Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8: Dấu ngoặc kép - Năm học 2019-2020 - Bùi Thị Thúy Hằng

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8: Dấu ngoặc kép - Năm học 2019-2020 - Bùi Thị Thúy Hằng

1. Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép:

Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”

 Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”

Theo Trường Chinh

Tác dụng của dấu ngoặc kép là:

Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu chỗ trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.

+ Một từ hay cụm từ.

+ Một câu trọn vẹn hay một đoạn văn.

 

ppt 15 trang ngocanh321 3040
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8: Dấu ngoặc kép - Năm học 2019-2020 - Bùi Thị Thúy Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP 4.10 TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN ĐÔNG HIỆP Giáo viên dạy: Bùi Thị Thúy HằngThứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2019Luyện từ và câuKiểm tra bài cũThứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2019Luyện từ và câuDấu ngoặc képI. Nhận xét1. Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép: Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”Theo Trường Chinh Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”Theo Trường Chinh Tác dụng của dấu ngoặc kép là: Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu chỗ trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. + Một từ hay cụm từ.+ Một câu trọn vẹn hay một đoạn văn.Đó có thể là:I. Nhận xét2. Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm? Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”Theo Trường Chinh Thứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2019Luyện từ và câuDấu ngoặc képI. Nhận xét2. Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm?- Dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ.“người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”“đầy tớ trung thành của nhân dân”- Dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn.Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”Thứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2019Luyện từ và câuDấu ngoặc kép3. Trong khổ thơ sau, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì?Có bạn tắc kè hoa Xây “lầu” trên cây đa Rét, chơi trò đi trốn Đợi ấm trời mới ra.Phạm Đình ÂnI. Nhận xétThứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2019Luyện từ và câuDấu ngoặc képII. Ghi nhớI. Nhận xét1. Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm.2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.Thứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2019Luyện từ và câuDấu ngoặc képII. Ghi nhớI. Nhận xétIII. Luyện tậpBài 1: Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau: Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”Theo Pi-vô-na-rôvaThứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2019Luyện từ và câuDấu ngoặc képII. Ghi nhớI. Nhận xétIII. Luyện tậpBài 2: Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao? Đề bài của cô giáo và các câu văn của học sinh không phải là dạng đối thoại trực tiếp, do đó không thể viết xuống dòng, đặt sau dấu gạch đầu dòng.Thứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2019Luyện từ và câuDấu ngoặc képBài 3: Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau? a) Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiếp kiệm vôi vữa. b) Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào trường thọ thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu:- Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là đào trường thọ mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là đoản thọ và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào. Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh.TRUYỆN DÂN GIAN VIỆT NAM “ ” “ ” “ ” “ ”Thứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2019Luyện từ và câuDấu ngoặc képCủng cố - dặn dòTạm biệt thầy cô và các em

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_8_dau_ngoac_kep_nam_hoc.ppt