Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 31: Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 31: Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu

I- NHẬN XÉT:

1.Tìm trạng ngữ trong những câu sau và cho biết chúng bổ sung ý nghĩa gì cho câu

A) Trước nhà, mấy cây hoa giấy nở tưng bừng. TRẦN HOÀI DƯƠNG

 B) Trên các lề phố, trước cổng các cơ quan, trên mặt đường nhựa, từ khắp năm cửa ô trở vào, hoa sấu vẫn nở, vẫn vương vãi khắp thủ đô.

Theo NGUYỄN TUÂN.

Chúng cho biết nơi chốn diễn ra sự việc

(Hoa nở)

VD: Trước nhà; trên các lề phố .

I- NHẬN XÉT:

2. Đặt câu hỏi cho các trạng ngữ tìm được trong những câu trên.

A) Trước nhà, mấy cây hoa giấy nở tưng bừng. TRẦN HOÀI DƯƠNG

 B) Trên các lề phố, trước cổng các cơ quan, trên mặt đường nhựa, từ khắp năm cửa ô trở vào, hoa sấu vẫn nở, vẫn vương vãi khắp thủ đô.

Theo NGUYỄN TUÂN.

Vậy trạng ngữ chỉ nơi chốn có ý nghĩa gì ?

Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi nào ?

Để làm rõ nơi chốn diễn ra sự việc nêu trong câu,

 ta thêm trạng ngữ chỉ

nơi chốn vào câu.

2. Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi Ở đâu?

1/ Tìm trạng ngữ chỉ nơi chốn trong các câu sau:

 -Trước rạp, người ta dọn dẹp sạch sẽ, sắp một hàng ghế dài. ( Phi Vân )

 -Trên bờ, tiếng trống càng thúc dữ dội (Chu Văn)

 -Dưới những mái nhà ẩm nước, mọi người vẫn thu mình trong giấc ngủ mệt mỏi. (Ng.Trọng Tấn)

 

ppt 19 trang ngocanh321 7641
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 31: Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG THẦY CÔ ĐẾN DỰ CHUYÊN ĐỀ KHỐI 4Tập thể khối Bốn thực hiện MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU Mời các em hát bài “Em yêu hòa bình”ỔN ĐỊNHKIỂM TRA BÀI CŨThành phần phụ trong câu gọi là gì?Chủ ngữ B. Trạng ngữVị ngữ D. Thành ngữEm hãy đặt 1 câu có trạng ngữ? KIỂM TRA BÀI CŨXác định các thành phần của câu sau:( Gồm trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ) Hôm nay, em cùng má đi chợ Tết. TN CN VNKIỂM TRA BÀI CŨĐọc câu sau:Ở lớp, em nghe cô giáo giảng bài.CÂU HỎI:Xác định thành phần câu:Trạng ngữ câu trên chỉ về việc gì?=> Chỉ nơi chốnCHÚNG TA CÙNG TÌM HIỂU TRONG BÀI HÔM NAY!TNCNVNTHÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU.LUYỆN TỪ VÀ CÂUI- NHẬN XÉT:1.Tìm trạng ngữ trong những câu sau và cho biết chúng bổ sung ý nghĩa gì cho câuA) Trước nhà, mấy cây hoa giấy nở tưng bừng. TRẦN HOÀI DƯƠNG B) Trên các lề phố, trước cổng các cơ quan, trên mặt đường nhựa, từ khắp năm cửa ô trở vào, hoa sấu vẫn nở, vẫn vương vãi khắp thủ đô. Theo NGUYỄN TUÂN.LTVC: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂUChúng cho biết nơi chốn diễn ra sự việc(Hoa nở)VD: Trước nhà; trên các lề phố ..I- NHẬN XÉT:2. Đặt câu hỏi cho các trạng ngữ tìm được trong những câu trên.A) Trước nhà, mấy cây hoa giấy nở tưng bừng. TRẦN HOÀI DƯƠNG B) Trên các lề phố, trước cổng các cơ quan, trên mặt đường nhựa, từ khắp năm cửa ô trở vào, hoa sấu vẫn nở, vẫn vương vãi khắp thủ đô. Theo NGUYỄN TUÂN.LTVC: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂUỞ đâuNơi nào??LTVC: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂUVậy trạng ngữ chỉ nơi chốn có ý nghĩa gì ?Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi nào ?II- GHI NHỚ: LTVC: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂUĐể làm rõ nơi chốn diễn ra sự việc nêu trong câu, ta thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn vào câu.2. Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi Ở đâu?KIẾN THỨC CẦN NHỚ LTVC: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU1/ Tìm trạng ngữ chỉ nơi chốn trong các câu sau: -Trước rạp, người ta dọn dẹp sạch sẽ, sắp một hàng ghế dài. (	Phi Vân ) -Trên bờ, tiếng trống càng thúc dữ dội (Chu Văn) -Dưới những mái nhà ẩm nước, mọi người vẫn thu mình trong giấc ngủ mệt mỏi. (Ng.Trọng Tấn)III- LUYỆN TẬP1/ Tìm trạng ngữ chỉ nơi chốn trong các câu sau: -Trước rạp, người ta dọn dẹp sạch sẽ, sắp một hàng ghế dài. (	Phi Vân ) -Trên bờ, tiếng trống càng thúc dữ dội (Chu Văn) -Dưới những mái nhà ẩm nước, mọi người vẫn thu mình trong giấc ngủ mệt mỏi. (Ng.Trọng Tấn) LTVC: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂUHẾT GIỜ.ĐÁP ÁN:III- LUYỆN TẬP:2/ Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho những câu sau:a) _________, em giúp bố mẹ làm những công việc gia đình.b) _________, em rất chăm chú nghe giảng và hăng hái phát biểu.c) _________, hoa đã nởLTVC: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂUHĐ: NHÓM 2Thảo luận đặt câu(3phút)Nhóm nhanh nhất sẽ được tuyên dương.Mời đại diện nhóm lên bảng ghi các trạng ngữ cho câu trênCÂU MẪU:Ở nhàỞ lớpTrước sânIII- LUYỆN TẬP: 3/ Các câu dưới đây chỉ mới có trạng ngữ chỉ nơi chốn. Hãy thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh những câu ấy.Ngoài đường, Trong nhà, Trên đường đến trường, .Ở bên kia sườn núi, .LTVC: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂUHĐ: 4phútCẢ LỚPTự đặt câu.Chú ý:Bộ phận thêm vào phải đủ chủ ngữ và vị ngữ.CÂU MẪUxe chạy tấp nậptrẻ em nói, cười rộn rãem nhặt được một ví tiềnmột bản làng đang sinh hoạt Cho câu sau: “ Ở lớp, em hăng say phát biểu” Câu hỏi: * Câu trên có trạng ngữ chỉ nơi chốn không ?LTVC: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂUBÀI TẬP CỦNG CỐ * Trạng ngữ chỉ nơi chốn có ý nghĩa gì? * Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi nào?LTVC: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂUBÀI TẬP CỦNG CỐ LTVC: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU * Em hãy đặt 1 câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn. BÀI TẬP CỦNG CỐ Trường Tiểu họcNGUYỄN THỊ MINH KHAICẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ ĐẾN DỰ GIỜ LỚP BỐN 8TIẾT HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_31_them_trang_ngu_chi_n.ppt