Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thụy Ngọc Diễm
I. Nhận xét:
Cho câu văn sau, mỗi từ được phân cách bằng một dấu gạch chéo:
Nhờ/ bạn/ giúp đỡ/, lại/ có/ chí/ học hành/, nhiều/ năm/ liền/ , Hanh/ là/ học sinh/ tiên tiến./
Em có nhận xét gì về số lượng tiếng của các từ trong câu văn trên?
Nhờ /bạn /giúp đỡ/, lại /có /chí /học hành/,nhiều/ năm /liền/, Hanh /là /học sinh /tiên tiến/.
1. Hãy chia các từ trên thành hai loại:
Từ chỉ gồm một tiếng (từ đơn).
- Từ gồm nhiều tiếng (từ phức).
2. Theo em:
Tiếng dùng để làm gì?
- Từ dùng để làm gì?
Tiếng dùng để cấu tạo nên từ. Từ chỉ gồm một tiếng gọi là từ đơn. Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ phức.
2. Từ nào cũng có nghĩa và dùng để tạo nên câu.
Chép vào vở đoạn thơ và dùng dấu gạch chéo để phân cách các từ trong hai câu thơ cuối đoạn. Ghi lại các từ đơn và từ phức trong đoạn thơ:
Chỉ / còn / truyện cổ / thiết tha /
Cho / tôi / nhận mặt / ông cha / của / mình /
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
học, học hành, hợp tác xã Em có nhận xét gì về số lượng tiếng của ba từ học, học hành , hợp tác xã?Luyện từ và câuTỪ ĐƠN VÀ TỪ PHỨC( Trang 27, 28)I. Nhận xét:Cho câu văn sau, mỗi từ được phân cách bằng một dấu gạch chéo: Nhờ/ bạn/ giúp đỡ/, lại/ có/ chí/ học hành/, nhiều/ năm/ liền/ , Hanh/ là/ học sinh/ tiên tiến./ Câu văn trên có bao nhiêu từ? Em có nhận xét gì về số lượng tiếng của các từ trong câu văn trên?1. Hãy chia các từ trên thành hai loại: Từ chỉ gồm một tiếng (từ đơn). - Từ gồm nhiều tiếng (từ phức). Nhờ /bạn /giúp đỡ/, lại /có /chí /học hành/,nhiều/ năm /liền/, Hanh /là /học sinh /tiên tiến/. M: nhờ M: giúp đỡTrò chơi: "Ai nhanh, ai đúng?"2. Theo em: Tiếng dùng để làm gì?- Từ dùng để làm gì?xemáyVí dụ 1:bônghoaVí dụ 2:TrườngPhạm Văn CộiTiểu họcTrườnglàemcủaTrường của em là Trường Tiểu học Phạm Văn Cội.Trường Tiểu học Phạm Văn Cội là trường của em.TiếngCấu tạoTừSự vậtHoạt độngĐặc điểmTừ dùng để làm gì?Tiếng dùng để làm gì?Cấu tạoCâuII. Ghi nhớTiếng dùng để cấu tạo nên từ. Từ chỉ gồm một tiếng gọi là từ đơn. Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ phức.2. Từ nào cũng có nghĩa và dùng để tạo nên câu.III. Luyện tậpChép vào vở đoạn thơ và dùng dấu gạch chéo để phân cách các từ trong hai câu thơ cuối đoạn. Ghi lại các từ đơn và từ phức trong đoạn thơ: Chỉ / còn / truyện cổ / thiết tha / Cho / tôi / nhận mặt / ông cha / của / mình / Rất công bằng, rất thông minh Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang. Lâm Thị Mỹ DạVởTừ đơnTừ phứcRất, rất, vừa, lạicông bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mang Chỉ / còn / truyện cổ / thiết tha / Cho / tôi / nhận mặt / ông cha / của / mình / Rất công bằng, rất thông minh Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang. 2. Tìm trong truyện Bình minh hay hoàng hôn ?(Tiếng Việt 4, tập một, trang 27) và ghi lại:3 từ đơn: vẽ, xem, nói3 từ phức: bình minh, hoàng hôn, triển lãm3. Đặt câu với một từ đơn hoặc với một từ phức vừa tìm được ở bài tập 2.M: ( Đặt câu với từ đoàn kết) Em đang xem phim.VởCủng cốTiếng dùng để cấu tạo nên từ. Từ chỉ gồm một tiếng gọi là từ đơn. Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ phức.2. Từ nào cũng có nghĩa và dùng để tạo nên câu.KÍNH CHÚC SỨC KHOẺQuý Thầy Cô
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_3_tu_don_va_tu_phuc_nam.pptx