Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Huỳnh Văn Chí

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Huỳnh Văn Chí

Bài :Trong câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?

 a) Đi học về qua nhà văn hóa xã,Tuấn rủ Thắng:” Tường quét vôi trắng thế này mà vẽ con ngựa lên đó thì đẹp lắm đây. Ta vẽ đi, Thắng ơi!”

 b) Ở Việt Nam hiện nay, nhiều cơ quan có biển thông báo: Ra khỏi phòng, nhớ tắt điện.

Câu sau đây có 14 từ, mỗi từ đựợc phân cách bằng một dấu gạch chéo:

Nhờ bạn giúp đỡ , lại có chí học hành , nhiều năm liền , Hanh là học sinh tiên tiến.

 Theo MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC

 NHÓM ĐÔI (2 PHÚT)

Hãy chia các từ trên thành 2 loại :

- Từ chỉ gồm một tiếng (từ đơn)

 M: nhờ

- Từ gồm nhiều tiếng (từ phức)

 M: giúp đỡ

II. GHI NHỚ :

1. Tiếng cấu tạo nên từ. Từ chỉ gồm một tiếng gọi là từ đơn. Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ phức.

2.Từ nào cũng có nghĩa và dùng để tạo nên câu .

Luyện tập :

Dùng dấu gạch chéo để phân cách các từ trong hai câu thơ cuối đoạn. Ghi lại các từ đơn và các từ phức trong đoạn thơ sau :

 Chỉ còn truyện cổ thiết tha

 Cho tôi nhận mặt ông cha của mình

 Rất công bằng, rất thông minh

 Vừa độ lượng lại đa tình , đa mang .

 Lâm Thị Mỹ Dạ

 

ppt 13 trang ngocanh321 2650
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Huỳnh Văn Chí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC B THỊ TRẤN PHƯỚC LONGLTVCLớp:4GV: HUỲNH VĂN CHÍTừ đơn từ phức NÀM Kiểm tra bài cũ:Bài :Trong câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì? a) Đi học về qua nhà văn hóa xã,Tuấn rủ Thắng:” Tường quét vôi trắng thế này mà vẽ con ngựa lên đó thì đẹp lắm đây. Ta vẽ đi, Thắng ơi!” b) Ở Việt Nam hiện nay, nhiều cơ quan có biển thông báo: Ra khỏi phòng, nhớ tắt điện.Từ đơn và từ phứcCâu sau đây có 14 từ, mỗi từ đựợc phân cách bằng một dấu gạch chéo:Nhờ bạn giúp đỡ , lại có chí học hành , nhiều năm liền , Hanh là học sinh tiên tiến. Theo MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC NHÓM ĐÔI (2 PHÚT)Hãy chia các từ trên thành 2 loại :- Từ chỉ gồm một tiếng (từ đơn) M: nhờ- Từ gồm nhiều tiếng (từ phức) M: giúp đỡSINH HOẠT NHÓM ĐÔI (2 PHÚT)Từ chỉ gồm 1 tiếng(từ đơn)Từ gồm nhiều tiếng(từ phức)Từ chỉ gồm 1 tiếng(từ đơn)Từ gồm nhiều tiếng(từ phức)Nhờ , bạn , lại , có , chí, nhiều, năm , liền, Hanh , là Từ chỉ gồm 1 tiếng(từ đơn)Từ gồm nhiều tiếng(từ phức)Nhờ , bạn , lại , có , chí, nhiều, năm , liền, Hanh , làgiúp đỡ , học hành , học sinh, tiên tiếnTừ chỉ gồm 1 tiếng(từ đơn)Từ gồm nhiều tiếng(từ phức)Tiếng dùng để làm gì ?Từ dùng để làm gì ?II. GHI NHỚ :1. Tiếng cấu tạo nên từ. Từ chỉ gồm một tiếng gọi là từ đơn. Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ phức.2.Từ nào cũng có nghĩa và dùng để tạo nên câu . Luyện tập : Dùng dấu gạch chéo để phân cách các từ trong hai câu thơ cuối đoạn. Ghi lại các từ đơn và các từ phức trong đoạn thơ sau : Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình Rất công bằng, rất thông minh Vừa độ lượng lại đa tình , đa mang . Lâm Thị Mỹ DạTừ đơnTừ phứcChỉ, còn, cho, tôi, của, mình, rất, vừa, lại, Truyện cổ, thiết tha, nhận mặt, ông cha, công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mangBài 2: Hãy tìm trong từ điển và ghi lại:- 3 từ đơn- 3 từ phứcBài 3: Đặt câu với một từ đơn hoặc từ phức vừa tìm được ở bài tập 2M: Đoàn kết là truyền thống quý báu của nhân dân ta.CỦNG CỐ:	Từ phức khác từ đơn ở điểm nào? Nêu ví dụ.Thứ ba ngày 24 tháng 09 năm 2015Luyện từ và câu:Từ đơn và từ phứcVề nhà xem lại bài.Chuẩn bị bài sau: Nhân hậu – Đoàn kết.Nhận xét tiết học.Dặn dò:

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_3_tu_don_va_tu_phuc_huy.ppt