Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 23: Dấu gạch ngang - Trường Tiểu học Chí Minh

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 23: Dấu gạch ngang - Trường Tiểu học Chí Minh

a) Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi :

 - Cháu con ai ?

 - Thưa ông, cháu là con ông Thư.

Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.

b) Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.

Đánh dấu phần chú thích (về cái đuôi dài của con cá sấu) trong câu văn.

c) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây:

- Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi chắc chắn để chân quạt tiếp xúc đều với nền.
- Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẽ làm nóng chảy cuộn dây trong quạt.
- Hằng năm, tra dầu mỡ vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẽ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt.

- Khi không dùng, cất quạt vào nơi khô, mát, sạch sẽ, ít bụi bặm.

Để liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền.

Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu :
 1. Chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
 2. Phần chú thích.
 3. Các ý trong một đoạn liệt kê.

 

pptx 15 trang ngocanh321 5330
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 23: Dấu gạch ngang - Trường Tiểu học Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câuTRƯỜNG TIỂU HỌC CHÍ MINHDấu gạch ngangKể tên những dấu câu đã học?Dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu chấm hỏi.Dấu gạch ngang Thứ hai ngày 2 tháng 3 năm 2021Luyện từ và câu I. Nhận xétGạch dưới câu có dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn sau và nêu tác dụng của dấu gạch ngang:Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.a) Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi : - Cháu con ai ? - Thưa ông, cháu là con ông Thư. Nhận xétTác dụng b) Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạng sườn. Đánh dấu phần chú thích (về cái đuôi dài của con cá sấu) trong câu văn.Tác dụngc) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây:- Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi chắc chắn để chân quạt tiếp xúc đều với nền.- Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẽ làm nóng chảy cuộn dây trong quạt.- Hằng năm, tra dầu mỡ vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẽ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt.- Khi không dùng, cất quạt vào nơi khô, mát, sạch sẽ, ít bụi bặm. Để liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền.Tác dụngDấu gạch ngang trong ba đoạn văn trên có tác dụng gì ?II. Ghi nhớDấu gạch ngang dùng để đánh dấu : 1. Chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại. 2. Phần chú thích. 3. Các ý trong một đoạn liệt kê.III. Luyện tập1. Nêu những câu có dấu gạch ngang trong mẩu chuyện Quà tặng cha và nêu tác dụng của mỗi dấu. Một bữa Pa-xcan đi đâu về khuya thấy bố mình - một viên chức tài chính - vẫn cặm cụi trước bàn làm việc.Tác dụng Đánh dấu phần chú thích trong câu (bố Pa-xcan là một viên chức tài chính). “Những dãy tính cộng hàng ngàn con số, một công việc buồn tẻ làm sao !” – Pa-xcan nghĩ thầm. Tác dụngĐánh dấu phần chú thích trong câu (đây là ý nghĩ của Pa-xcan).- Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính - Pa-xcan nói. Tác dụng1. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói2. Đánh dấu phần chú thích (đây là Pa-xcan nói với bố)Qua bài tập 1 dấu gạch ngang dùng để làm gì?Qua bài tập 1 dấu gạch ngang dùng để đánh dấu : . Phần chú thích trong câu. . Chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật.2) Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích.Ăn cơm tối xong, cả nhà lên phòng khách uống nước. Bố tôi gọi sang ngồi cạnh bố, rồi hỏi:– Tuần vừa qua con học ra sao, hả con?– Dạ, cũng tốt, bố ạ! – Tôi trả lời bố.Bố tôi hỏi tiếp:– Tốt! Cụ thể ra sao vậy con!– Dạ, con được cô khen làm bài tốt môn toán, bố ạ!– Tôi trả lời bố.

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_23_dau_gach_ngang_truon.pptx