Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16: Câu kể - Nguyễn Tùng Lâm

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16: Câu kể - Nguyễn Tùng Lâm

2/ Những câu còn lại trong đoạn văn được dùng làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?

 Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được chú rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu?

1/Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để:

 - Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.

 - Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.

2/ Cuối câu kể có dấu chấm.

III. Luyện tập:

1/ Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì?

 Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm.

 Theo Tạ Duy Anh

Câu 1: Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.

Câu 2: Cánh diều mềm mại như cánh bướm.

Câu 3: Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời.

Câu 4: Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.

Câu 5: Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm.

 

ppt 13 trang ngocanh321 3070
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16: Câu kể - Nguyễn Tùng Lâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂULỚP 4A1CÂU KỂGIÁO VIÊN: Nguyễn Tùng LâmKiểm tra bài cũ: Hãy kể tên một số trò chơi nhằm rèn luyện trí tuệ. Ô ăn quan, cờ tướng, xếp hình, Em hãy nêu câu tục ngữ hoặc thành ngữ với nghĩa là: Liều lĩnh ắt gặp tai hoạ.Chơi dao có ngày đứt tay. Luyện từ và câu I.Nhận xét:1/ Câu in đậm trong đoạn văn sau được dùng làm gì? Cuối câu ấy có dấu gì? Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được chú rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu?Câu in đậm trong đoạn văn trên là câu hỏi về một điều chưa biết. Dấu hiệu để nhận biết: cuối câu có dấu chấm hỏi và có cụm từ nghi vấn: ở đâu Luyện từ và câu Câu kểI.Nhận xét:Tuần 16Tiết 322/ Những câu còn lại trong đoạn văn được dùng làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì? Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được chú rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu? Luyện từ và câu Câu kểI.Nhận xét:Bài 2 : Những câu còn lại trong đoạn văn được dùng làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?Câu Tác dụng của câuCuối câu có dấu gì?Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ.Chú có cái mũi rất dài.Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu.:Dùng để giới thiệu.Dùng để miêu tả.Dùng để kể về một sự việc.Dấu chấmDấu chấmDấu chấm Luyện từ và câu Câu kểI.Nhận xét:Tuần 16Tiết 32Bài 3: Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:- Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.Câu Tác dụng của câuBa-ra-ba uống rượu đã say.Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này. Kể về Ba-ra-ba Kể về Ba-ra-baNêu suy nghĩ của Ba-ra-ba Luyện từ và câu Câu kểI.Nhận xét:Luyện từ và câu Câu kểII. Ghi nhí1/Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để: - Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc. - Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.2/ Cuối câu kể có dấu chấm. Luyện từ và câu CÂU KỂIII. Luyện tập:1/ Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì? Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Theo Tạ Duy AnhIII.Luyện tập:Câu 1: Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Câu 2: Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Câu 3: Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Câu 4: Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Câu 5: Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm. : Kể sự việc: Tả cánh diều : Kể sự việc và nói lên tình cảm: Tả tiếng sáo diều: Nêu ý kiến, nhận định Luyện từ và câu Câu kể Luyện từ và câu Câu kểIII.Luyện tập: 2/ Đặt một vài câu kể để: a/ Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về. b/ Tả chiếc bút em đang dùng. c/ Trình bày ý kiến của em về tình bạn. d/ Nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt.VD: a/ Hằng ngày, sau khi đi học về, em giúp mẹ dọn cơm. Cả nhà ăn cơm trưa xong, em cùng mẹ rửa bát đĩa. Sau đó em ngủ trưa. Ngủ dậy, em học bài.III.Luyện tập:2/ Đặt một vài câu kể để: b/ Tả chiếc bút em đang dùng. Em có một chiếc bút bi rất đẹp. Chiếc bút dài, màu xanh biếc.c/ Trình bày ý kiến của em về tình bạn. Em nghĩ rằng tình bạn rất cần thiết với mỗi người. Nhờ có bạn, em thấy cuộc sống vui hơn. Bạn cùng em vui chơi, học hành. Bạn giúp đỡ khi em gặp khó khăn d/ Nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt. Hôm nay là ngày rất vui của em vì lần đầu tiên em được điểm 10 môn Tập làm văn. Về nhà, em khoe ngay điểm 10 này với bố mẹ. Luyện từ và câu CÂU KỂ Ghi nhớ: Xem sách trang 161 Luyện từ và câu CÂU KỂChào tạm biệt

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_16_cau_ke_nguyen_tung_l.ppt