Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16: Câu kể - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Dũng

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16: Câu kể - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Dũng

I. Nhận xét:

1/ Câu in đậm trong đoạn văn sau được dùng làm gì ? Cuối câu ấy có dấu gì?

 Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu ?

Câu in đậm trong đoạn văn trên là câu hỏi về một điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi.

2/ Những câu còn lại trong đoạn văn trên được dùng làm gì ? Cuối mỗi câu có dấu gì ?

3/ Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì ?

Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói :

- Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.

1/ Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu

dùng để:

 - Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.

 - Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.

2/ Cuối câu kể có dấu chấm.

1/ Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì?

 Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm.

 Theo Tạ Duy Anh

 

ppt 21 trang ngocanh321 4040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16: Câu kể - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy, cô giáovề dự giờ thăm lớp 4PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHĨA HÀNHTRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 HÀNH PHƯỚC NGƯỜI DẠY : NGUYỄN DŨNGĐƠN VỊ : TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 HÀNH PHƯỚC NGHĨA HÀNH – QUẢNG NGÃILớp 4Phân môn : Luyện từ và câuThứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Bài cũ :Nêu tên các trò chơi rèn luyện sự khéo léo.Nhảy dây, lò cò, đá cầuNêu tên các trò chơi rèn luyện trí tuệ.Ô ăn quan, cờ tướng, xếp hình.CÂU KỂLuyện từ và câu:I. Nhận xét:1/ Câu in đậm trong đoạn văn sau được dùng làm gì ? Cuối câu ấy có dấu gì? Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu ? Câu in đậm trong đoạn văn trên là câu hỏi về một điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi.Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 20202/ Những câu còn lại trong đoạn văn trên được dùng làm gì ? Cuối mỗi câu có dấu gì ?Luyện từ và câu:CÂU KỂI. Nhận xét: Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2020Câu Tác dụng của câuCuối câu có dấu gì?Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ.Chú có cái mũi rất dài.Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu.Luyện từ và câu:CÂU KỂ2/ Những câu còn lại trong đoạn văn trên được dùng làm gì ? Cuối mỗi câu có dấu gì ?I. Nhận xét:Dùng để kể một sự việc.Dùng để miêu tả.Dùng để giới thiệu.Dấu chấmDấu chấmDấu chấmThứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:CÂU KỂI. Nhận xét:3/ Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì ?Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói :- Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.Câu Tác dụng của câuBa-ra-ba uống rượu đã say.Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói :Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.Kể về nhân vật Ba-ra-ba.Kể về nhân vật Ba-ra-ba.Nêu lên suy nghĩ của Ba-ra-ba.Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:CÂU KỂI. Nhận xét :II. Ghi nhớ :Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.Nêu lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.Câu kểCâu kể còn được gọi là câu trần thuật.Cuối câu có dấu chấm.Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:CÂU KỂI. Nhận xét :II. Ghi nhớ :1/ Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để: - Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc. - Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.2/ Cuối câu kể có dấu chấm.Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:CÂU KỂIII. Luyện tập :1/ Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì? Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Theo Tạ Duy AnhThứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:CÂU KỂCâuCâu kểDùng để1.Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.2.Cánh diều mềm mại như cánh bướm.3.Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời.4.Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.5.Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Trong các câu văn sau, câu nào là câu kể ? Cho biết mỗi câu dùng để làm gì ?xxxxxKể sự việcTả cánh diềuKể sự việc và nói lên tình cảm.Tả tiếng sáo diềuNêu ý kiến nhận địnhThứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2020CÂU KỂLuyện từ và câu:III. Luyện tập :2/ Đặt một vài câu kể để: ( Thảo luận nhóm đôi )a/ Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.b/ Tả chiếc bút em đang dùng.c/ Trình bày ý kiến của em về tình bạn.d/ Nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt.VD: a/ Hằng ngày, sau khi đi học về, em giúp mẹ dọn cơm. Cả nhà ăn cơm trưa xong, em cùng mẹ rửa bát đĩa. Sau đó em ngủ trưa. Ngủ dậy, em học bài.Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:CÂU KỂ Em nghĩ rằng tình bạn rất cần thiết với mỗi người. Nhờ có bạn, em thấy cuộc sống vui hơn. Bạn cùng em vui chơi, học hành. Bạn giúp đỡ khi em gặp khó khăn d/ Nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt.c/ Trình bày ý kiến của em về tình bạn. Hôm nay là ngày rất vui của em vì lần đầu tiên em được điểm 10 môn Tập làm văn. Về nhà, em khoe ngay điểm 10 này với bố mẹ. b/ Tả chiếc bút em đang dùng. Em có một chiếc bút bi rất đẹp. Chiếc bút dài, màu xanh biếc.Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2020Trò chơi :RUNG CHUÔNG VÀNGTHỂ LỆ CUỘC CHƠI NHƯ SAU : Thầy sẽ đưa ra từng câu hỏi trong 5 giây, mỗi câu hỏi có 3 đáp án, các em chỉ chọn 1 đáp án đúng và suy nghĩ trả lời bằng cách ghi đáp án đúng vào bảng và giơ bảng khi có tín hiệu hết giờ. Sau mỗi lần chơi em nào chọn đáp án sai thì lần tiếp theo em đó không được tham gia chơi mà chỉ ngồi im úp bảng xuống bàn. Kết thúc câu hỏi cuối cùng em nào trả lời đúng thì em đó xuất sắc nhất thì được rung chuông vàng. A. Câu trần thuậtBắt đầu12345Hết giờĐáp ánKhoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng :Câu 1 : Câu kể còn được gọi là câu gì ?B. Câu hỏiC. Cả hai ý trên Khoanh vào chữ đặt trước câu Trả lời đúng : Câu 2 : Cuối câu kể có dấu gì ?A. Dấu chấm hỏiB. Dấu chấmC. Dấu chấm thanBắt đầu12345Hết giờĐáp án Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng : Câu 3 : Câu kể dùng để làm gì ?A. Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.C. Cả A và B đều đúngB. Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.Bắt đầu12345Hết giờĐáp án Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng : Câu 4 : Câu sau đây dùng để làm gì ?Em mong đến tết để được cùng ba, mẹ đi chúc tết ông bà.A. Kể, tả hoặc giới thiệu sự vật, sự việc.B. Nói lên ý kiến tâm tư, tình cảm của mỗi người.C. Cả A và B đề đúng.Bắt đầu12345Hết giờĐáp ánLuyện từ và câu:CÂU KỂI. Nhận xét :II. Ghi nhớ :1/ Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để: - Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc. - Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.2/ Cuối câu kể có dấu chấm.Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2020Tập thể lớp 4 trường Tiểu học số 2 Hành Phước xin kính chào quý thầy, cô giáo. Kính chúc quý thầy, cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt ! Xin kính chào quý thầy, cô giáo !TẬP THỂ LỚP 4 TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 HÀNH PHƯỚC

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_16_cau_ke_nam_hoc_2020.ppt