Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16: Câu kể

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16: Câu kể

 1.Câu in đậm trong đoạn văn sau đây được dùng làm gì ? Cuối câu ấy có dấu gì ?

Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu ?

2. Những câu còn lại trong đoạn văn trên được dùng làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì ?

 Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu.

 3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?

Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:

- Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.

1. Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để :

 - Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.

 - Nêu lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.

2. Cuối câu kể có dấu chấm.

 

ppt 22 trang ngocanh321 3310
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16: Câu kể", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khởi động Kể tên một số trò chơi:Trò chơi rèn luyện sức mạnh:Trò chơi rèn luyện sự khéo léo:Trò chơi rèn luyện trí tuệ:Con búp bê của em rất đáng yêu.LUYỆN TỪ VÀ CÂUCÂU KỂ 1.Câu in đậm trong đoạn văn sau đây được dùng làm gì ? Cuối câu ấy có dấu gì ? Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu ? I. Nhận xét Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. 2. Những câu còn lại trong đoạn văn trên được dùng làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì ?I. Nhận xétCâu Dùng làm gìDấu gìGiới thiệuKểTảNêu ý kiếnBu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. . . .Chú có cái mũi rất dài. .Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc- ti- la tặng chú chiếc chìa khóa vàng. . . .Những câu còn lại trong đoạn văn trên được dùng làm gì?(đánh dấu X vào ô thích hợp). Cuối mỗi câu có dấu gì ?XXXDấu chấmDấu chấmDấu chấm 3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì? I. Nhận xét Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:- Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.Câu Dùng làm gìGiới thiệuKểTảNêu ý kiếnBa-ra-ba uống rượu đã say. . .. .Vừa hơ bộ râu lão vừa nói: . ..Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này. . .. .Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì? Đánh dấu X vào ô thích hợp.Ghi nhớCâu kểKể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.Câu kể còn gọi là câu trần thuậtNêu lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.1. Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để : - Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc. - Nêu lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.2. Cuối câu kể có dấu chấm.Bài tập 1 : Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm.Câu 1: Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Câu 2: Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Câu 3: Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Câu 4: Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Câu 5: Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Kể sự việc Tả cánh diều Kể sự việc và nói lên tình cảm Tả tiếng sáo diều Nêu ý kiến, nhận địnhBài tập 2. Đặt một vài câu kể để: a) Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.b) Tả chiếc bút em đang dùng.c) Trình bày ý kiến của em về tình bạn.d) Nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt.Bài tập 2. Đặt một vài câu kể để: a) Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.b) Tả chiếc bút em đang dùng.c) Trình bày ý kiến của em về tình bạn.d) Nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt.VD: a/ Hằng ngày, sau khi đi học về, em giúp mẹ dọn cơm. Cả nhà ăn cơm trưa xong, em cùng mẹ rửa bát đĩa. Sau đó em ngủ trưa. Ngủ dậy, em học bài. Em có một chiếc bút bi rất đẹp. Chiếc bút dài, màu xanh biếc. Em nghĩ rằng tình bạn rất cần thiết với mỗi người. Nhờ có bạn, em thấy cuộc sống vui hơn. Bạn cùng em vui chơi, học hành. Bạn giúp đỡ khi em gặp khó khăn Hôm nay là ngày rất vui của em vì lần đầu tiên em được điểm 10 môn Tập làm văn. Về nhà, em khoe ngay điểm 10 này với bố mẹ.Trong các câu văn sau , câu nào là câu kể? Đánh dấu X vào ô trống trước câu kể. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì.CâuCâu kểDùng để1.Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi......................................2.Cánh diều mềm mại như cánh bướm......................................3.Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời......................................4.Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng......................................5.Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm......................................XXXXX Kể sự việc Tả cánh diều Kể sự việc và nói lên tình cảmTả tiếng sáo diều Nêu ý kiến, nhận địnhBông hoa may mắn13245Câu kể còn gọi là câu gì?Câu kể còn gọi là câu trần thuật.12345Cuối câu kể có dấu gì?Cuối câu kể có dấu chấm.12345Em hãy đặt một câu kể để giới thiệu về sự vật, sự việc.12345Câu kể dùng để làm gì? Câu kể dùng để kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc. Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.12345CHÀO CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_16_cau_ke.ppt