Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 15: Giữ phép lích sự khi đặt câu hỏi - Năm học 2012-2013 - Lê Thị Kim Phượng

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 15: Giữ phép lích sự khi đặt câu hỏi - Năm học 2012-2013 - Lê Thị Kim Phượng

a/ Với cô giáo ( thầy giáo)

+ Thưa cô, cô có thích mặc áo dài không ạ?

+ Thưa cô, cô thích xem phim không ạ?

+ Thưa thầy, thầy có thích xem bóng đá không ạ?

b/ Với bạ bè:

+Bạn có thích mặc đồ đồng phục không?

+ Bạn có thích thả diều không?

+ Bạn thích xem phim hoạt hình không?

Bài 3: Theo em để giữ lịch sự , cần tránh những câu hỏi có nội dung như thế nào?

Khi hỏi chuyện người khác, em cần phải làm gì

II/ Ghi nhớ:

 Khi hỏi chuyện người khác em cần giữ phép lịch

sự.Cụ thể là:

Cần thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi.

2. Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác.

Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào?

 

ppt 15 trang ngocanh321 3030
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 15: Giữ phép lích sự khi đặt câu hỏi - Năm học 2012-2013 - Lê Thị Kim Phượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO ĐẠI LỘCTRƯỜNG TIỂU HỌC NAM TRÂNGIÁO ÁN :LUYỆN TỪ VÀ CÂUNgười thực hiện: Lê Thị Kim phượngKiểm tra bài cũ:Thứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2013Luyện từ và câu:Thứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2013Luyện từ và câu:GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎII/Nhận xét1.Tìm câu hỏi trong khổ thơ sau.Mẹ ơi, con tuổi gì?Tuổi con là tuổi NgựaNgưạ không yên một chỗTuổi con là tuổi đi ( Xuân Quỳnh)Những từ ngữ nào thể hiện thái độ lễ phép của người con?Mẹ ơi, con tuổi gì?Thứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2013Luyện từ và câu:GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI2. Em muốn biết sở thích của mọi người trong ăn mặc, vui chơi, giải trí.Hãy đặt câu hỏi thích hợp:a/Với cô giáo hoặc thầy giáo emb/ Với bạn bè a/ Với cô giáo ( thầy giáo)+ Thưa cô, cô có thích mặc áo dài không ạ?+ Thưa cô, cô thích xem phim không ạ?+ Thưa thầy, thầy có thích xem bóng đá không ạ?b/ Với bạ bè:+Bạn có thích mặc đồ đồng phục không?+ Bạn có thích thả diều không?+ Bạn thích xem phim hoạt hình không?GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎIThứ năm ngày 28 tháng 2 năm 2013Luyện từ và câu:Bài 3: Theo em để giữ lịch sự , cần tránh những câu hỏi có nội dung như thế nào?Khi hỏi chuyện người khác, em cần phải làm gì?GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎIThứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2013Luyện từ và câu:II/ Ghi nhớ: Khi hỏi chuyện người khác em cần giữ phép lịchsự.Cụ thể là:Cần thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi.2. Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác.GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎIThứ năm ngày 28 tháng 2 năm 2013Luyện từ và câu:III/ Luyện tậpCách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào?GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎIa/ Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học.Thầy Rơ-nê đã già,mái tóc ngã màu xám,da nhăn nheo,nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy hỏi: -Con tên là gì? Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-I,có ý bảo con trả lời. -Thưa thầy,con là Lu-I Pa-xtơ ạ . -Con đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi? -Thưa thầy,con muốn đi học ạ . Theo Đức Hoàib/ Một lần,I-u ra chạm trán tên sĩ quan phát xít.Tên sĩ quan hỏi: -Thằng nhóc tên gì? - I-u-ra. - Mày là đội viên hả? -Phải. - Sao mày không đeo khăn quàng? - Vì không thể quàng khăn trước mặt phát xít. Theo văn 4(1984)Đoạn a: + Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thầy –trò. + Thầy Rơ- nê hỏi Lu- i rất ân cần, trìu mến, chứng tỏ thầy rất yêu học trò. + Lu-i Pa-xtơ trả lời thầy rất lễ phép cho thấy cậu là một đứa trẻ ngoan, biết kính trọng thầy giáo.Đoạn b:+ Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thù địch: tên sĩ quan cướp nước và cậu bé yêu nước bị giặc bắt .+ Tên sĩ quan phát xít hỏi rất hống hách, xấc xược, hắn gọi cậu bé là thằng nhóc, mày.+Cậu bé trả lời trống không vì cậu yêu nước , căm ghét, khinh bỉ tên xâm lược.2/ So sánh các câu hỏi trong đoạn văn sau. Em thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn những câu hỏi khác không? Vì sao? Sau một cuộc dạo chơi , đám trẻ ra về. Tiếng nói tiếng cười ríu rít . Bỗng các em dừng lại khi thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu. - Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế nhỉ?- Một em trai hỏi. Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi: - Chắc là cụ bị ốm? - Hay cụ đánh mất cái gì? - Chúng mình thử hỏi xem đi! Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi: - Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?Câu các bạn hỏi ông cụ: -Thưa cụ , chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?Câu hỏi các bạn nhỏ tự đặt ra -Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế nhỉ? -Chắc là cụ bị ốm ? -Hay cụ đánh mất cái gì không ạ?Là câu hỏi thích hợp thể hiện thái độ tế nhị, thông cảm, sẵn lòng giúp đỡ ông cụ của các bạn nhỏ. Các câu hỏi này hỏi tò mò hoặc chưa thật tế nhị.GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎIThứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2013Luyện từ và câu:Củng cố: Khi hỏi chuyện người khác, em cần phải làm gì?Ghi nhớ: Khi hỏi chuyện người khác em cần giữ phép lịchsự.Cụ thể là:Cần thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi.2. Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác.CHÀO TẠM BIỆT

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_15_giu_phep_lich_su_khi.ppt