Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 15, Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Việt Hà

ppt 26 trang Thạch Dũng 28/08/2025 80
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 15, Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Việt Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 GIỮGIỮ PHÉPPHÉP LỊCHLỊCH SỰSỰ KHIKHI ĐẶTĐẶT CÂUCÂU HỎIHỎI Thứ ba ngày 21 tháng 12 năm 2021
 Luyện từ và câu CâuCâu 1:1: Nhìn thấy em gái trong rạp chiếu bóng, tôi hỏi: “Mày 
tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à?”
 103054217869 CâuCâu 2:2: Dế Mèn cất tiếng quát bọn Nhện: “Có phá hết vòng vây 
đi không?”
 103542170869 CâuCâu 3:3: NiNi –– kiki –ta–ta thắcthắc mắc:mắc: “Bà ơi, ai cũng bảo anh em cháu 
giống nhau như những giọt nước cơ mà?”
 103542170869 CâuCâu 4:4: LúcLúc ấyấy nhànhà vuavua mớimới ônôn tồntồn nóinói “Trước khi phát thóc 
giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. Lẽ nào thóc ấy còn mọc mầm 
được?”
 103542170869 CâuCâu 5:5: ĐếnĐến nhànhà HàHà chơi,chơi, thấythấy HàHà đãđã làmlàm xongxong hếthết cáccác bàibài tậptập 
vềvề nhà,nhà, LanLan thốtthốt lên:lên: “Sao cậu giỏi thế?”
 103542170869 Thứ ba ngày 21 tháng 12 năm 2021
 Luyện từ và câu
 Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi I. Nhận xét
 1 Tìm câu hỏi trong khổ thơ dưới đây. 
 Những từ ngữ nào trong câu hỏi thể hiện 
 thái độ lễ phép của người con?
 – Mẹ ơi,ơi con tuổi gì?
 – Tuổi con là tuổi Ngựa
 Ngựa không yên một chỗ
 Tuổi con là tuổi đi 
 XUÂN QUỲNH
 + Câu hỏi :Mẹ ơi, con tuổi gì ?
+ Từ ngữ thể hiện thái độ lễ phép : Mẹ ơi. - Khi hỏi chuyện người khác, cần giữ phép lịch sự. 2 Em muốn biết sở thích của mọi người trong 
 ăn mặcmặc, vui chơichơi, giải trítrí. Hãy đặt câu hỏi thích hợp:
 a. Với cô giáo hoặc thầy giáo em
 b. Với bạn em  Với thầy giáo, cô giáo
– Thưa cô, cô có thích đi du lịch không ạ?
– Thầy ơi, thầy thích môn thể thao nào nhất?
  Với bạn em
– Lan ơi, bạn có thích xem phim hoạt hình 
không?
– Bạn thích học vẽ hơn hay học múa hơn? - Khi hỏi chuyện người khác, cần chú ý thưa gửi, xưng hô 
cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi. Em có nhận xét gì về các câu hỏi sau:
 – Tại sao cả tháng nay chẳng thấy cậu mặc 
 chiếc áo mới nào?
 – Nhà chị không có xe hay sao mà cứ sang 
 nhà em mượn xe vậy?
– Chú ơi, sao chú cứ dùng mãi chiếc ti vi cũ 
này thế?
 Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh hỏi 
 những câu hỏi có nội dung như thế nào? 3 Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh hỏi những câu 
 hỏi có nội dung như thế nào?
- Để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện cần tránh những 
câu hỏi làm phiền lòng người khác. II. Ghi nhớ
Khi hỏi chuyện người khác, cần giữ phép lịch sự. 
 Cụ thể là :
1. Cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ 
giữa mình và người được hỏi.
2.Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người 
khác. 1 Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện 
 quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như 
 thế nào?
 a. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã 
 già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn 
 nhanh nhẹn Thầy hỏi:
 – Con tên là gì?
 Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i, có ý bảo con trả lời.
 – Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ.
 – Con đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi?
 – Thưa thầy con muốn đi học ạ.
 Theo ĐỨC HOÀI
 b. Một lần I-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi:
 – Thằng nhóc tên gì?
 – I-u-ra.
 – Mày là đội viên hả?
 – Phải.
 – Sao mày không đeo khăn quàng?
 – Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít.
 Theo VĂN 4 (1984) III. Luyện tập
 1 Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện 
 quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như 
 thế nào?
 a. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê 
 đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại 
 vẫn nhanh nhẹn Thầy hỏi:
 – Con tên là gì?
 Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i, có ý bảo con trả lời.
 – Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ.
 – Con đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi?
 – Thưa thầy con muốn đi học ạ.
 Theo ĐỨC HOÀI Đoạn a. - Quan hệ giữa hai nhân vật là:Thầy - trò
- Tính cách nhân vật:
+ Thầy Rơ - nê: quan tâm, ân cần, yêu quý học trò
+ Lu-I Pa-xtơ: là học trò ngoan, lễ phép, kính trọng thầy
b. Một lần I-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ 
quan hỏi:
 – Thằng nhóc tên gì?
 – I-u-ra.
 – Mày là đội viên hả?
 – Phải.
 – Sao mày không đeo khăn quàng?
 – Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít.
 Theo VĂN 4 (1984) Đoạn b. 
- Quan hệ giữa hai nhân vật là: ............
 quan hệ thù địch: tên sĩ quan phát xít cướp nước và 
 cậu bé yêu nước bị giặc bắt
- Tính cách nhân vật:
 + Tên sĩ quan phát xít: .
 Tên sĩ quan phát xít hỏi rất hách dịch, xấc xược, hắn 
 gọi cậu bé là thằng nhóc, mày.
 + Cậu bé : 
Cậu bé trả lời trống không vì cậu yêu nước, cậu căm 
ghét, khinh bỉ tên xâm lược.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_15_bai_giu_phep_lich_su.ppt