Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 14: Luyện tập về câu hỏi (Bản đẹp)

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 14: Luyện tập về câu hỏi (Bản đẹp)

+Câu hỏi dùng để làm gì ?

A. Câu hỏi dùng để hỏi về những điều chưa biết

B. Câu hỏi dùng hỏi người khác nhưng cũng có những câu để tự hỏi mình.

C Cả hai ý trên

+Em nhận biết câu hỏi nhờ những dấu hiệu nào?

A. Cuối câu có dấu chấm.

B Cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi.

C. Cuối câu có dấu chấm than.

Bài 1. Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được tô khác màu dưới đây :

a. Hăng hái nhất và khoẻ nhất là bác cần trục.

-Hăng hái nhất và khoẻ nhất là ai ?

-Cái gì hăng hái nhất và khoẻ nhất?

b.Trước giờ học, chúng em thường rủ nhau ôn bài cũ.

- Trước giờ học, các em thường làm gì ?

c. Bến cảng lúc nào cũng đông vui.

- Bến cảng như thế nào ?

d. Bọn trẻ xóm em hay thả diều ngoài chân đê.

- Bọn trẻ xóm em hay thả diều ở đâu ?

2. Đặt câu hỏi với mỗi từ sau : ai, cái gì, làm gì, thế nào, vì sao, bao giờ, ở đâu.

* Ai đọc hay nhất lớp ?

* Cái gì ở trong cặp của cậu thế ?

* Hằng ngày, bạn làm gì để giúp đỡ bố mẹ ?

* Khi nhỏ, chữ viết của Cao Bá Quát thế nào ?

* Vì sao bạn Hoàng Long lại khóc ?

* Bao giờ lớp mình lao động nhỉ ?

* Nhà bạn ở đâu ?

 

ppt 14 trang ngocanh321 2780
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 14: Luyện tập về câu hỏi (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞI ĐỘNG2Luyện từ và câu+Câu hỏi dùng để làm gì ?+Em nhận biết câu hỏi nhờ những dấu hiệu nào? A. Câu hỏi dùng để hỏi về những điều chưa biết.B. Câu hỏi dùng hỏi người khác nhưng cũng có những câu để tự hỏi mình. C. Cả hai ý trênA. Cuối câu có dấu chấm.B. Cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi. C. Cuối câu có dấu chấm than.CBLuyện từ và câuLuyện tập về câu hỏi. Bài 1. Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được tô khác màu dưới đây :a) Hăng hái nhất và khoẻ nhất là bác cần trục.b)Trước giờ học, chúng em thường rủ nhau ôn bài cũ.c) Bến cảng lúc nào cũng đông vui.d) Bọn trẻ xóm em hay thả diều ngoài chân đê.+ Hăng hái nhất và khoẻ nhất là ai ?+ Trước giờ học, chúng em thường làm gì ?+ Bến cảng như thế nào ?- Bọn trẻ xóm em hay thả diều ở đâu ?+ Cái gì hăng hái nhất và khoẻ nhất?Cần trụcBến cảng Nhà RồngThả diều2. Đặt câu hỏi với mỗi từ sau : ai, cái gì, làm gì, thế nào, vì sao, bao giờ, ở đâu.+ Ai viết chữ đẹp nhất lớp mình ?+ Cái gì ở trong cặp của cậu thế ?+ Ở nhà, cậu hay làm gì để giúp đỡ bố mẹ ?+ Khi nhỏ, chữ viết của Cao Bá Quát thế nào ?+ Vì sao bạn Mai lại khóc ?+ Bao giờ chúng mình thi học kì nhỉ ? + Quê bạn ở đâu ?Bài 3. Tìm từ nghi vấn trong các câu hỏi dưới đây a) Có phải chú bé Đất trở thành chú Đất Nung không ?b) Chú bé Đất trở thành chú Đất Nung, phải không ?c) Chú bé Đất trở thành chú Đất Nung à ?Bài 4. Với mỗi từ hoặc cặp từ nghi vấn vừa tìm được, đặt một câu hỏi. a) Có phải cậu học lớp 4A1 không?b) Hôm qua cậu lại đi bơi, phải không ?c) Bạn thích chơi cờ vua à?Ví dụ: Bài 5. Trong các câu dưới đây, câu nào không phải là câu hỏi và không được dùng dấu chấm hỏi ?a) Bạn có thích chơi diều không ?b. Tôi không biết bạn có thích chơi diều không ?c. Hãy cho tôi biết bạn thích trò chơi nào nhất ?d) Ai dạy bạn làm đèn ông sao đấy ?e. Thử xem ai khéo tay hơn nào ?* Câu nào là câu hỏi?a.d. Các câu còn lại có phải câu hỏi không? Có được dùng dấu hỏi chấm không? Vì sao?b) Tôi không biết bạn có thích chơi diều không.c) Hãy cho tôi biết bạn thích trò chơi nào nhất.e) Thử xem ai khéo tay hơn nào. * Câu không phải là câu hỏi, không được dùng dấu chấm hỏi :Nêu ý kiến của người nói. Nêu đề nghị.Nêu đề nghị. Vận dụng – Mở rộng- Thi đặt câu hỏi có dùng từ nghi vấn- Về nhà đặt câu hỏi với người thânCHÀO CÁC EM!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_14_luyen_tap_ve_cau_hoi.ppt