Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 14: Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Phan Thị Hợi

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 14: Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Phan Thị Hợi

I. Nhận xét:

1. Đọc lại đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với chú bé Đất trong truyện Chú Đất Nung:

Ông Hòn Rấm cười bảo:

- Sao chú mày nhát thế? Đất có thể nung trong lửa kia mà!

Chú bé Đất ngạc nhiên hỏi lại:

- Nung ấy ạ?

 Chứ sao? Đã là người thì phải dám xông pha, làm được nhiều việc có ích.

* Tìm câu hỏi trong đoạn đối thoại trên?

3. Trong Nhà văn hoá, em và bạn say sưa trao đổi với nhau về bộ phim đang xem. Bỗng có người bên cạnh bảo: “Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?” Em hiểu câu hỏi ấy có ý nghĩa gì?

Nhiều khi ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện:

 1. Thái độ khen, chê.

2. Sự khẳng định, phủ định.

 3. Yêu cầu, mong muốn.

Bài 1: Các câu hỏi sau được dùng làm gì?

a. Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc, mẹ bảo: “Có nín đi không? Các chị ấy cười cho đây này.”

b. ánh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: “Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy?”

c. Chị tôi cười: “Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à?”

d. Bà cụ hỏi một người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: “Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không?”

 

ppt 27 trang ngocanh321 4050
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 14: Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Phan Thị Hợi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Về dự giờ lớp 4DNhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáoNgười dạy: Phan Thị Hợi Trường :Tiểu học Lý Tự TrọngLuyện từ và cõu* Kiểm tra bài cũ:- Đặt một cõu hỏi và cho biết từ nghi vấn được dựng ở trong cõu?- Cõu hỏi dựng để làm gỡ?Luyện từ và câu1.Tỡm từ nghi vấn trong cõu hỏi sau: a) Cú phải chỳ bộ đất trở thành chỳ Đất Nung khụng? b) Chỳ bộ Đất trở thành chỳ Đất Nung, phải khụng?2. Trong cỏc cõu dưới đõy, cõu nào khụng phải là cõu hỏi và khụng được dựng dấu chấm hỏi? a. Bạn cú thớch chơi diều khụng? b. Thử xem ai khộo tay hơn nào? Thử xem ai khộo tay hơn nào.3. Cõu hỏi dựng để làm gỡ? - Cõu hỏi dựng để hỏi những điều chưa biết.Kiểm tra bài cũb1. Đọc lại đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với chú bé Đất trong truyện Chú Đất Nung:Ông Hòn Rấm cười bảo:- Sao chú mày nhát thế? Đất có thể nung trong lửa kia mà!Chú bé Đất ngạc nhiên hỏi lại:- Nung ấy ạ? Chứ sao? Đã là người thì phải dám xông pha, làm được nhiều việc có ích.* Tìm câu hỏi trong đoạn đối thoại trên?- Sao chú mày nhát thế? I. Nhận xét: - Chứ sao? - Nung ấy ạ? Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câuCâu hỏiMục đích- Sao chú mày nhát thế?Ông Hòn Rấm chê chú bé Đất nhát.chêI. Nhận xét: Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câu- Chứ sao?Ông Hòn Rấm khẳng định đất có thể nung trong lửa.khẳng định2. Theo em các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không? Nếu không chúng được dùng làm gì?I. Nhận xét: 3. Trong Nhà văn hoá, em và bạn say sưa trao đổi với nhau về bộ phim đang xem. Bỗng có người bên cạnh bảo: “Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?” Em hiểu câu hỏi ấy có ý nghĩa gì? Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câu“Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?”Câu hỏiMục đích- Sao chú mày nhát thế?- Ông Hòn Rấm chê chú bé Đất nhát.chêI. Nhận xét: Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câu- Chứ sao?- Ông Hòn Rấm khẳng định đất có thể nung trong lửa.khẳng định- Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?- Câu hỏi dùng để nêu yêu cầu, mong muốn.mong muốn.yêu cầu,Kì thi giữa học kì I vừa rồi Lan được 2 điểm 10. Lan khoe với mẹ, mẹ phấn khởi nói:- Sao con mẹ giỏi thế?I. Nhận xét: Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câu- Sao con mẹ giỏi thế?Câu hỏiMục đích- Sao chú mày nhát thế?- Ông Hòn Rấm chê chú bé Đất nhát.chêI. Nhận xét: Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câu- Chứ sao?- Ông Hòn Rấm khẳng định đất có thể nung trong lửa.khẳng định- Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?- Câu hỏi dùng để nêu yêu cầu, mong muốn.mong muốn.yêu cầu,Sao con mẹ giỏi thế?- Sao con mẹ giỏi thế?- Mẹ khen Lan giỏi.khenI. Nhận xét: Lan và Hoa cùng xem một bộ phim. Lan bảo phim đó hay nhưng Hoa lại bảo: “Phim đó mà hay à?” Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câu“Phim đó mà hay à?”Câu hỏiMục đích- Sao chú mày nhát thế?- Ông Hòn Rấm chê chú bé Đất nhát.chêI. Nhận xét: Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câu- Chứ sao? - Ông Hòn Rấm khẳng định đất có thể nung trong lửa.khẳng định- Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?- Câu hỏi dùng để nêu yêu cầu, mong muốn.mong muốn.yêu cầu,Sao con mẹ giỏi thế?- Sao con mẹ giỏi thế?- Mẹ khen Lan giỏi.khenPhim đó mà hay à?- Hoa phủ định ý kiến của Lan.phủ định- Phim đó mà hay à?II. Ghi nhớ:Nhiều khi ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện: 1. Thái độ khen, chê.2. Sự khẳng định, phủ định. 3. Yêu cầu, mong muốn..Luyện từ và câuDùng câu hỏi vào mục đích khácI. Nhận xét:III. Luyện tập:Bài 1: Các câu hỏi sau được dùng làm gì?a. Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc, mẹ bảo: “Có nín đi không? Các chị ấy cười cho đây này.”b. ánh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: “Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy?”c. Chị tôi cười: “Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à?”d. Bà cụ hỏi một người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: “Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không?”Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câuIII. Luyện tập:Bài 1. Các câu hỏi sau được dùng làm gì?a. Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc, mẹ bảo: “Có nín đi không? Các chị ấy cười cho đây này.”Có nín đi không? Mẹ yêu cầu em bé nín khóc. yêu cầu b. ánh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: “Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy?”Thể hiện ý chê trách chê trách c. Chị tôi cười: “Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à?”Chị chê em vẽ không giống con ngựa 	chêd. Bà cụ hỏi một người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: “Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không?”Chú có thể xem giúp tôi mấyBà cụ nhờ cậy giúp đỡ 	nhờ cậy 	giờ có xe đi miền Đông không?Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câuIII. Luyện tập:Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:a. Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn: Chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện. b. Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Hãy dùng hình thức câu hỏi để khen bạn.c. Trong giờ kiểm tra, em làm sai một bài tập, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào?d. Em và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo: “Đá cầu là thích nhất.” Bạn Nam lại nói: “Chơi bi thích hơn.” Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình: chơi diều cũng thú vị. Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câuIII. Luyện tập:Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:a. Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn: Chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện. Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câu- Bạn có thể chờ hết giờ sinh hoạt, chúng mình cùng nói chuyện được không?III. Luyện tập:Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:b. Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Hãy dùng hình thức câu hỏi để khen bạn.Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câu- Sao nhà bạn sạch sẽ, ngăn nắp thế?III. Luyện tập:Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:c. Trong giờ kiểm tra, em làm sai một bài tập, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể trách mình bằng câu hỏi như thế nào?Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câu- Bài toán không khó sao mình lại làm sai vậy nhỉ?III. Luyện tập:Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:d. Em và bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo: “Đá cầu là thích nhất.” Bạn Nam nói: “Chơi bi thích hơn.” Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình: chơi diều cũng thú vị. Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câu- Chơi diều cũng thú vị đấy chứ?ABCD- Bạn chờ hết giờ sinh hoạt rồi hóy núi chuyện cú được khụng?- Sao nhà bạn sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp thế?- Bài toỏn dễ vậy, sao mỡnh lại khụng làm được nhỉ?- Chơi diều cũng thỳ vị đấy chứ?Luyện từ và câuDùng câu hỏi vào mục đích khácBài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống trong SGKIII. Luyện tập:Dùng câu hỏi vào mục đích khácLuyện từ và câuBài 3. Hóy nờu một vài tỡnh huống cú thể dựng cõu hỏi để:a. Tỏ thỏi độ khen, chờ.b. Khẳng định, phủ định.c. Thể hiện yờu cầu, mong muốn.Bài 3. Hóy nờu một vài tỡnh huống cú thể dựng cõu hỏi để:a. Tỏ thỏi độ khen, chờ.b. Khẳng định, phủ định.c. Thể hiện yờu cầu, mong muốn.a) Tỏ thỏi độ khen, chờ:- Tối qua, bộ rất nghịch, bụi mực hết sỏch của em. Em tức quỏ, kờu lờn: “ Sao em hư thế nhỉ? Anh khụng chơi với em nữa”.- Em gỏi em học mẫu giỏo chiều qua mang về phiếu bộ ngoan. Em khen bộ: “Sao bộ ngoan thế nhỉ?”b) Khẳng định, phủ định: Một bạn chỉ thớch ăn tỏo. Em núi với bạn: “Ăn mận cũng hay chứ?”- Bạn thấy em núi vậy thỡ bĩu mụi: “Ăn mận cho hỏng răng à?”c) Thể hiện yờu cầu, mong muốn Em trai em nhảy nhút trờn giường huỳnh huỵch lỳc em đang chăm chỳ học bài. Em bảo: “ Em ra ngoài cho chị học bài được khụng?”Trò chơi Ai Nhanh – Ai Đúng Trũ chơi: “AI NHANH, AI ĐÚNG” Em hóy chọn chữ cỏi đặt trước cõu trả lời đỳng * Cỏc cõu hỏi sau được dựng để làm gỡ? Con mốo nhà em hay ăn vụng. Em mắng nú “Sao mày hư thế?” A . Tỏ thỏi độ chờ. B . Khẳng định, phủ định. C . Thể hiện yờu cầu, mong nuốn. * Một bạn thớch học tiếng Phỏp. Em núi với bạn: “ Tiếng Anh cũng hay chứ?” A . Tỏ thỏi độ khen, chờ B . Phủ định. C . Thể hiện yờu cầu, mong muốn. BATrũ chơi: “AI NHANH, AI ĐÚNG” Em hóy chọn chữ cỏi đặt trước cõu trả lời đỳng * Cỏc cõu hỏi sau được dựng làm gỡ? Tụi đang học bài, bộ Lan đến ụm cổ tụi. Tụi bảo: “Em ra ngoài cho chị học bài được khụng?” A . Tỏ thỏi độ khen, chờ. B . Thể hiện yờu cầu, mong muốn. C . Khẳng đinh, phủ định.BChỳc cỏc em chăm ngoan, học giỏiChỳc quý thầy cụ sức khoẻ, hạnh phỳcXin trõn trọng cảm ơn cỏc thầy cụ và cỏc em!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_14_dung_cau_hoi_vao_muc.ppt