Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Câu kể "Ai - Thế nào?"
VÀO BÀI MỚI
Hôm nay chúng ta học thêm một dạng câu kể nữa đó là câu kể có dạng “Ai - thế nào “ .
Sau khi học xong các em phải :
Nhận diện được câu kể “ Ai - Thế nào ”
Xác định được CN - VN trong dạng câu này
Đặt câu có dạng “ Ai - thế nào “
Sử dụng câu kể “ Ai - thế nào “ để viết văn tả.
Phân biệt được câu kể dạng “ Ai - thế nào “ với các dạng câu kể khác.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Câu kể "Ai - Thế nào?"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÂU KỂ : “AI -THẾ NÀO ? ” MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài này HS có khả n ă ng : Kiến thức: Nêu đ ựợc ghi nhớ của kiểu câu kể : “ Ai thế nào ” Nhận diện đư ợc dạng câu kể : “ Ai - thế nào ” Đặt câu có dạng : “ Ai - thế nào “ Xác đ ịnh CN - VN trong câu kiểu “Ai - thế nào” Kỹ n ă ng: Phân biệt câu kể dạng : “ ai - thế nào ” với các dạng câu kể kiểu “Ai - là gì”, “Ai - làm gì” Sử dụng câu kể kiểu Ai - thế nào vào v ă n tả . Kiểm tra bài cũ Đoạn v ă n kể lại công việc trực nhật có sử dụng câu kể dạng “ Ai - làm gì “ Hôm nay, tổ tôi làm trực nhật lớp . Vừa đ ến lớp, chúng tôi vội bắt tay vào công việc . Lan quét lớp. Hùng lau bảng. Tôi và Thu thì kê bàn ghế cho ngay ngắn. Loáng cái , lớp học đ ã sạch sẽ và gọn gàng . Chúng tôi nghĩ đ ến nét mặt hài lòng của cô giáo và cùng c ư ời rạng rỡ. Tìm câu có dạng “A i - làm gì “ trong đ oạn v ă n. Kiểm tra bài cũ Câu kể trong đ oạn v ă n có kiểu “ Ai - làm gì “ Hôm nay, tổ tôi làm trực nhật lớp . Vừa đ ến lớp, chúng tôi vội bắt tay vào công việc . Lan quét lớp. Hùng lau bảng. Tôi và Thu thì kê bàn ghế cho ngay ngắn . Loáng cái , lớp học đ ã sạch sẽ và gọn gàng . Chúng tôi nghĩ đ ến nét mặt hài lòng của cô giáo và cùng c ư ời rạng rỡ. VÀO BÀI MỚI Hôm nay chúng ta học thêm một dạng câu kể nữa đ ó là câu kể có dạng “Ai - thế nào “ . Sau khi học xong các em phải : Nhận diện đư ợc câu kể “ Ai - Thế nào ” Xác đ ịnh đư ợc CN - VN trong dạng câu này Đặt câu có dạng “ Ai - thế nào “ Sử dụng câu kể “ Ai - thế nào “ đ ể viết v ă n tả. Phân biệt đư ợc câu kể dạng “ Ai - thế nào “ với các dạng câu kể khác. CÂU KỂ DẠNG “AI - THẾ NÀO” I - Nhận xét : 1 : Đọc đ oạn v ă n sau : Bên đư ờng cây cối xanh um . Nhà cửa th ư a thớt dấn. Đàn voi b ư ớc đ i chậm rãi. Chúng hiền làng và thật cam chịu . Ng ư ời quản t ư ợng ngồi vắt vẻo trên chú voi đ i đ ầu. Anh trẻ và thật khoẻ mạnh . Thỉnh thoảng, anh lại cúi xuống nh ư nói đ iều gì đ ó với chú voi Các em dùng bút gạch chân d ư ới những từ chỉ tính chất, đ ặc đ iểm của sự vật ( ng ư ời và vật ) trong đ oạn v ă n trên. Câu 1 : Bên đư ờng cây cối xanh um Câu 2 : Nhà cửa th ư a thớt dần . Câu 6 : Anh trẻ và thật khoẻ mạnh Câu 3 : Đàn voi b ư ớc đ i chậm rãi . Câu 4 : Chúng hiền lành và thật cam chịu. Câu hỏi cho các từ ngữ vừa tìm đư ợc Câu 1 : Bên đư ờng , cây cối xanh um - Bên đư ờng , cây cối thế nào ? Câu 2 : Nhà cửa th ư a thớt dần. - Nhà cửa thế nào ? Câu 3 : Đàn voi b ư ớc đ i chậm rãi. - Đàn voi thế nào ? Từ , ngữ trả lời cho câu hỏi thế nào chính là VN của câu Câu 1 : Bên đư ờng cây cối xanh um Câu 2 : Nhà cửa th ư a thớt dần. Câu 6 : Anh trẻ và thật khoẻ mạnh Câu 3 : Đàn voi b ư ớc đ i chậm rãi. Câu 4 : Chúng hiền lành và thật cam chịu. Những từ ngữ chỉ các sự vật đư ợc miêu tả trong câu : Câu hỏi cho các từ ngữ vừa tìm đư ợc Câu 4 : Chúng hiền lành và thật cam chịu . - Những con gì hiền lành và thật cam chịu ? Câu 6 : Anh trẻ và thật khoẻ mạnh . - Ai trẻ và thật khoẻ mạnh? Từ , ngữ trả lời cho câu hỏi Ai ( cái gì , con gì ) chính là CN của câu Ghi nhớ Câu kể kiểu : Ai - thế nào gồm hai bộ phận chính : - Chủ ngữ trả lời cho câu hỏi : Ai ( cái gì , con gì ) - Vị ngữ trả lời cho câu hỏi: Thế nào ? Luyện tập Rồi những ng ư ời con cũng lớn lên và lần l ư ợt lên đư ờng. C ă n nhà trống vắng. Những đ êm không ngủ , mẹ lại nghĩ về họ . Anh Khoa hồn nhiên , ruột đ ể ngoài da. Anh Đức lầm lì, ít nói. Còn anh Tịnh thì đ ĩnh đ ạc chu đ áo. Luyện tập 1 - Tìm các câu kể kiểu Ai - thế nào trong đ oạn v ă n. 2 - Xác đ ịnh CN - VN trong các câu vừa tìm đư ợc . - CN các conviết chữ màu xanh. - VN các con viết chữ màu đ ỏ. Các con làm việc theo nhóm 3, mỗi bàn một nhóm viết ra giẩy to. Chúng ta thi xem nhóm nào làm nhanh và chính xác. Câu kể Ai - thế nào trong đ oạn v ă n : Câu 1 :Rồi những ng ư ời con cũng lớn lên và lần l ư ợt lên đư ờng. Câu 4 : Anh Đức lầm lì ít nói Câu 2 : C ă n nhà trống vắng . Câu 3 : Anh Khoa hồn nhiên ruột đ ể ngoài da. Câu 5 : Còn anh Tịnh thì đ ĩnh đ ạc chu đ áo Bài 2 Hãy kể về các bạn trong bức tranh d ư ới đ ây, trong đ ó sử dụng một số câu kể kiểu Ai - thế nào . ( từ 3 đ ến 5 câu ) Đoạn v ă n kể các bạn trong bức tranh có sử dụng một số câu kiểu Ai - thế nào Tổ của tôi có 4 ng ư ời . Mạnh thì nghịch ngợm hay ngắt lá , bẻ cành . Hùng vui tính . Hắn th ư ờng gọi đ iện trêu đ ùa bạn bè. Thắng trầm ngâm .Các bạn gọi nó là nhà Bác học . Còn tôi luôn ch ă m chỉ học hành nên các bạn bầu làm tổ tr ư ởng. Củng cố , dặn dò Hôm nay cô khen ngợi cả lớp chúng ta đ ã rất cố gắng làm bài và chú ý nghe giảng. Đặc biệt cô khen nhóm bàn 4, 5, 7 các con đ ã đ oàn kết đ ể nhanh chóng hoàn thành xuất sắc bài của nhóm mình. Nhắc lại cho cô ghi nhớ của bài học hôm nay BÀI TẬP VỀ NHÀ Học thuộc lòng ghi nhớ. Đặt 3 câu có dạng Ai - thế nào và xác đ ịnh chủ ngữ - vị ngữ trong câu vừa đ ặt Viết đ oạn v ă n ngắn ( khoảng 5 câu ) kể về những ng ư ời trong gia đ ình em. THEO DÕI HS KHỐI 6
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_bai_cau_ke_ai_the_nao.pptx