Bài giảng Luyện từ và câu Khối 4 - Tuần 23: Dấu gạch ngang - Năm học 2020-2021

Bài giảng Luyện từ và câu Khối 4 - Tuần 23: Dấu gạch ngang - Năm học 2020-2021

 I. Nhận xét
 1.Tìm những câu văn có chứa dấu gạch ngang (dấu - )Trong các đoạn văn sau.Theo em, trong mỗi đoạn văn trên , dấu gạch ngang có tác dụng gì ?

 SGK / 45:

a) Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi :

 - Cháu con ai ?

 - Thưa ông, cháu là con ông Thư.

Dấu gạch ngang trong đoạn này có tác dụng:

Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật (ông khách và cậu bé) trong đối thoại.

b) Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.

Dấu gạch ngang trong đoạn này có tác dụng:

Đánh dấu phần chú thích (về cái đuôi dài của con cá sấu) trong câu văn.

C) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây:

- Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi chắc chắn để chân quạt tiếp xúc đều với nền.
- Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẽ làm nóng chảy cuộn dây trong quạt.
- Hằng năm, tra dầu mỡ vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẽ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt.

- Khi không dùng, cất quạt vào nơi khô, mát, sạch sẽ, ít bụi bặm.

Dấu gạch ngang trong đoạn này có tác dụng:

 Dấu gạch ngang liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền.

 

ppt 16 trang ngocanh321 3340
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Khối 4 - Tuần 23: Dấu gạch ngang - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI: DẤU GẠCH NGANG 1. Tìm các từ chỉ vẻ đẹp bên ngoài và bên trong của con người. 2.Em đặt câu với từ vừa tìm được.Kiểm tra bài cũ: Luyện từ và câu* Đọc thầm đoạn hội thoại sau: - Có chứ, nó rơi như mưa ấy. Nhưng làm sao nào? Cuốc–phây–rắc thét lên : Những dấu câu nào các em đã được học?Thứ năm ngày 25 tháng 2 năm 2021 Luyện từ và câuDẤU GẠCH NGANG I. Nhận xét 1.Tìm những câu văn có chứa dấu gạch ngang (dấu - )Trong các đoạn văn sau.Theo em, trong mỗi đoạn văn trên , dấu gạch ngang có tác dụng gì ? SGK / 45:Luyện từ và câuDẤU GẠCH NGANGDấu gạch ngang trong đoạn này có tác dụng: Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật (ông khách và cậu bé) trong đối thoại.a) Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi : - Cháu con ai ? - Thưa ông, cháu là con ông Thư. 1.Tìm những câu văn có chứa dấu gạch ngang (dấu - ) Trong các đoạn văn sau.Theo em, trong mỗi đoạn văn trên , dấu gạch ngang có tác dụng gì ? b) Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạng sườn. Dấu gạch ngang trong đoạn này có tác dụng: Đánh dấu phần chú thích (về cái đuôi dài của con cá sấu) trong câu văn.1.Tìm những câu văn có chứa dấu gạch ngang (dấu - ) Trong các đoạn văn sau.Theo em, trong mỗi đoạn văn trên , dấu gạch ngang có tác dụng gì ?C) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây:- Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi chắc chắn để chân quạt tiếp xúc đều với nền.- Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẽ làm nóng chảy cuộn dây trong quạt.- Hằng năm, tra dầu mỡ vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẽ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt.- Khi không dùng, cất quạt vào nơi khô, mát, sạch sẽ, ít bụi bặm. Dấu gạch ngang trong đoạn này có tác dụng: Dấu gạch ngang liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền.I. Nhận xétDấu gạch ngang trong ba đoạn văn trên có tác dụng gì ?II. Ghi nhớDấu gạch ngang dùng để đánh dấu : 1. Chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại. 2. Phần chú thích. 3. Các ý trong một đoạn liệt kê.Luyện từ và câuDẤU GẠCH NGANGđánh dấu III. Luyện tập1.Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của mỗi dấu . Đánh dấu phần chú thích trong câu (bố Pa-xcan là một viên chức tài chính). Một bữa Pa-xcan đi đâu về khuya thấy bố mình - một viên chức tài chính - vẫn cặm cụi trước bàn làm việc. Tác dụng là:“Những dãy tính cộng hàng ngàn con số, một công việc buồn tẻ làm sao !” – Pa-xcan nghĩ thầm. Đánh dấu phần chú thích trong câu (đây là ý nghĩ của Pa-xcan).1.Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của mỗi dấu . - Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính - Pa-xcan nói. - Dấu gạch ngang thứ nhất: đánh dấu chỗ bắt đầu câu nói của Pa-xcan.- Dấu gạch ngang thứ hai: đánh dấu phần chú thích (đây là Pa-xcan nói với bố)Tác dụng là: 2) Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích.III. Luyện tập Cứ vào cuối tuần , bố tôi thường hỏi : - Nào con trai , hãy nói cho bố mẹ nghe về kết quả học tập của con đi . -Thưa bố mẹ ! Con học rất tốt. Bài kiểm tra toán cuối học kì vừa rồi con được điểm 10 đấy ạ. - Thế ư ! – Bố, mẹ tôi vừa ngạc nhiên vừa mừng rỡ thốt lên.Dấu gạch ngang nào được đặt sai trong đoạn văn sau:Thấy tôi đi về - bố liền hỏi:- Con đi đâu về muộn vậy? - Thưa bố, con đi học nhóm về ạ! Ai nhanh hơnDặn dò: Hoàn thành bài 2 SGK/ 46 (Nếu bạn nào chưa hoàn thành); Học thuộc ghi nhớ SGK/45; Chuẩn bị bài Mở rộng vốn từ: Cái đẹpTạm biệt các bạn!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_khoi_4_tuan_23_dau_gach_ngang_nam.ppt