Bài giảng Luyện từ và câu Khối 4 - Tuần 12: Tính từ (Tiếp theo)
II. Ghi nhớ:
Có một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất như sau:
1. Tạo ra các từ ghép hoặc từ láy với tính từ đã cho.
2. Thêm các từ rất, quá, lắm, vào trước hoặc sau tính từ.
3. Tạo ra phép so sánh.
III. Luyện tập
Bài 1. Gạch chân những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất (in chữ đậm) trong đoạn văn sau: Hoa cà phê thơm đậm và ngọt nên mùi hương thường theo gió bay đi rất xa. Nhà thơ Xuân Diệu chỉ một lần đến đây ngắm nhìn vẻ đẹp của cà phê đã thốt lên:
Hoa cà phê thơm lắm em ơi
Hoa cùng một điệu với hoa nhài
Trong ngà trắng ngọc, xinh và sáng
Như miệng em cười đâu đây thôi.
Mỗi mùa xuân, Đắk Lắk lại khoác lên mình một màu trắng ngà ngọc và tỏa ra mùi hương ngan ngát khiến đất trời trong những ngày xuân đẹp hơn, lộng lẫy hơn và tinh khiết hơn.
M: Hoa cà phê thơm đậm và ngọt nên mùi hương thường theo gió bay đi rất xa.
Bài 2. viết vào bảng những từ những từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của tính chất, đặc điểm sau: đỏ, cao, vui
Khởi động+ Thế nào là tính từ ?- Tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái, . . . Đặt câu có sử dụng tính từ.VD: Bạn Mai có nước da trắng hồng.Luyện từ và câu Tính từ (tiếp theo) I. Nhận xétMức độ trung bìnhTính từ trắngTừ láy trăng trắngTừ ghép trắng tinhMức độ thấpMức độ cao Mức độ đặc điểm của các tờ giấy có thể được thể hiện bằng cách tạo ra các từ ghép: ( trắng tinh) hoặc từ láy ( trăng trắng) từ tính từ trắng đã cho. 1. Đặc điểm của các sự vật được miêu tả trong những câu sau khác nhau như thế nào?b)Tờ giấy này trắng. b)Tờ giấy này trăng trắng.c)Tờ giấy này trắng tinh. Ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng cách thêm từ rất vào trước tính từ trắngrất trắng Ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng cách tạo ra phép so sánh với từ hơn Ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng cách tạo ra phép so sánh với từ nhấttrắng hơn trắng nhất 2. Trong các dưới đây, ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng những cách nào: - Tờ giấy này rất trắng. - Tờ giấy này trắng hơn. - Tờ giấy này trắng nhất.II. Ghi nhớ: Có một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất như sau:1. Tạo ra các từ ghép hoặc từ láy với tính từ đã cho.2. Thêm các từ rất, quá, lắm, vào trước hoặc sau tính từ.3. Tạo ra phép so sánh. Bài 1. Gạch chân những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất (in chữ đậm) trong đoạn văn sau:III. Luyện tập Hoa cà phê thơm đậm và ngọt nên mùi hương thường theo gió bay đi rất xa. Nhà thơ Xuân Diệu chỉ một lần đến đây ngắm nhìn vẻ đẹp của cà phê đã thốt lên: Hoa cà phê thơm lắm em ơi Hoa cùng một điệu với hoa nhài Trong ngà trắng ngọc, xinh và sáng Như miệng em cười đâu đây thôi. Mỗi mùa xuân, Đắk Lắk lại khoác lên mình một màu trắng ngà ngọc và tỏa ra mùi hương ngan ngát khiến đất trời trong những ngày xuân đẹp hơn, lộng lẫy hơn và tinh khiết hơn.M: Hoa cà phê thơm đậm và ngọt nên mùi hương thường theo gió bay đi rất xa. Hoa cà phê Hoa cà phê thơm đậm và ngọt nên mùi hương thường theo gió bay đi rất xa. Nhà thơ Xuân Diệu chỉ một lần đến đây ngắm nhìn vẻ đẹp của cà phê đã thốt lên: Hoa cà phê thơm lắm em ơi Hoa cùng một điệu với hoa nhài Trong ngà trắng ngọc, xinh và sáng Như miệng em cười đâu đây thôi. Mỗi mùa xuân, Đắk Lắk lại khoác lên mình một màu trắng ngà ngọc và tỏa ra mùi hương ngan ngát khiến đất trời trong những ngày xuân đẹp hơn, lộng lẫy hơn và tinh khiết hơn. Bài 2. viết vào bảng những từ những từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của tính chất, đặc điểm sau: đỏ, cao, vui đỏ cao vui - đo đỏ, đỏ rực, đỏ hồng, đỏ chót, đỏ chói, đỏ choét, - rất đỏ, đỏ lắm, đỏ quá, quá đỏ, đỏ vô cùng - đỏ hơn, đỏ nhất, đỏ như son, đỏ hơn son - cao cao, cao vút, cao chót vót, - rất cao, cao lắm, cao quá, quá cao - cao hơn, cao nhất, cao như núi.. - vui vui, vui vẻ, vui sướng, vui mừng.... - rất vui, vui lắm, vui quá, quá vui.. - vui hơn, vui nhất, vui như Tết, vui hơn Tết..Bài 3. Đặt câu với mỗi từ vừa tìm được ở bài tập 2.VD: Ngọn núi cao chót vót. Em rất vui khi được kết nạp vào đội. a) Bạn Lan rất cao.b) Hoa phượng nở đỏ rựcc) Quyển truyện này rất hay.rấtrựcrấtabc * Vận dụng: Tìm những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất trong những câu sau:3. Mở rộngQuan đặc điểm của bức tranh và một số đồ vật trong lớp để đặt câu.CHÀO CÁC EM !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_khoi_4_tuan_12_tinh_tu_tiep_theo.ppt