Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tuần 33, Bài: Quan hệ thức ăn trong tự nhiên - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Xuân

ppt 17 trang Thạch Dũng 03/09/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tuần 33, Bài: Quan hệ thức ăn trong tự nhiên - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Khoa học 4 Thứ ba ngày 2 tháng 5 năm 2023
 Khoa học Khởi động
- Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật? HẤP THỤ THẢI RA
 ĐỘNG VẬT HẤP THỤ THẢI RA
Ô xi Khí Các-bô- níc
 ĐỘNG VẬT
Nước Nước tiểu 
Các chất hữu Các chất thải 
cơ trong thức ăn 
“ Lấy từ thực 
vật hoặc động
 vật khác” Khám phá * Kể tên những gì được vẽ trong hình?
 * Nêu ý nghĩa của chiều các mũi tên 
 có trong sơ đồ?
 Khí Các-bô- níc
 Nước 
 Các chất khoáng * Ý nghĩa của chiều các mũi tên 
có trong sơ đồ?
 - Mũi tên xuất phát từ khí các-
 bô-níc và chỉ vào lá của cây 
 ngô cho biết khí các-bô-níc 
 được cây ngô hấp thụ qua lá.
 - Mũi tên xuất phát từ nước, 
 các chất khoáng và chỉ vào rễ 
 của cây ngô cho biết nước, các 
 chất khoáng được cây ngô hấp 
 thụ qua rễ. - Thức ăn của thực vật là gì ?
* Thức ăn của thực vật là nước, 
khí các - bô -níc, các chất 
khoáng, ánh sáng mặt trời. 
 Khí Các-bô- níc
 Nước 
 Các chất khoáng Câu 1: Thức ăn của cây ngô là gì ? 
 - Thức ăn của cây ngô là: Khí các-bô-níc, nước, 
các chất khoáng, ánh sáng.
Câu 2: Từ những thức ăn đó cây ngô có thể tạo ra 
những chất dinh dưỡng nào để nuôi cây? 
 - Từ những “thức ăn” đó cây ngô có thể chế tạo 
ra chất bột đường, chất đạm, để nuôi cây. Kết luận:
 Cây ngô đã dùng nước, các chất khoáng, khí các-
bô-níc, ánh sáng để tạo thành các chất dinh dưỡng 
như chất bột đường, chất đạm, 
* Chỉ có thực vật mới trực tiếp hấp thụ năng lượng ánh sáng 
mặt trời và lấy các chất vô cơ như nước, khí các-bô- níc để 
tạo thành chất dinh dưỡng nuôi chính thực vật và sinh vật 
khác. * Trình bày mối quan hệ của thực vật đối với các 
yếu tố vô sinh trong tự nhiên. 
 - Các yếu tố vô sinh trong tự nhiên như: Nước, 
khí Các-bô-níc, các chất hữu cơ, nhiệt độ ánh sáng. 
 - Các yếu tố hữu sinh: Các sinh vật sản xuất: 
chủ yếu là các cây xanh. Các loại vi khuẩn, nấm phân 
giải, các chất hữu cơ. * Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các 
sinh vật.
 * Thức ăn của Châu Chấu là gì? 
 - Thức ăn của Châu Chấu là lá 
 ngô.
 * Thức ăn của ếch là gì ?
 - Thức ăn của ếch là Châu chấu.
 * Giữa châu chấu và ếch có 
 quan hệ gì ?
 - Châu chấu là thức ăn của ếch. * Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các 
sinh vật.
 Cây ngô Châu chấu Ếch
 * Em rút ra được kết luận gì về mối quan hệ thức ăn giữa sinh vật 
 này* Sơ với đồ sinh bằng vật kiachữ ? sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia.
 - Trong tự nhiên, sinh vật này thường là thức ăn của sinh vật kia. * Các nhóm thi đua vẽ một sơ đồ thể hiện sinh 
vật này là thức ăn của sinh vật kia.
* Nhóm nào vẽ xong trước, đúng và đẹp là 
thắng cuộc. Sơ đồ thể hiện mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_quan_he_thuc_an_trong_tu_nhien.ppt