Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tuần 33, Bài: Quan hệ thức ăn trong tự nhiên - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Xuân
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tuần 33, Bài: Quan hệ thức ăn trong tự nhiên - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học 4 Thứ ba ngày 2 tháng 5 năm 2023 Khoa học Khởi động - Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật? HẤP THỤ THẢI RA ĐỘNG VẬT HẤP THỤ THẢI RA Ô xi Khí Các-bô- níc ĐỘNG VẬT Nước Nước tiểu Các chất hữu Các chất thải cơ trong thức ăn “ Lấy từ thực vật hoặc động vật khác” Khám phá * Kể tên những gì được vẽ trong hình? * Nêu ý nghĩa của chiều các mũi tên có trong sơ đồ? Khí Các-bô- níc Nước Các chất khoáng * Ý nghĩa của chiều các mũi tên có trong sơ đồ? - Mũi tên xuất phát từ khí các- bô-níc và chỉ vào lá của cây ngô cho biết khí các-bô-níc được cây ngô hấp thụ qua lá. - Mũi tên xuất phát từ nước, các chất khoáng và chỉ vào rễ của cây ngô cho biết nước, các chất khoáng được cây ngô hấp thụ qua rễ. - Thức ăn của thực vật là gì ? * Thức ăn của thực vật là nước, khí các - bô -níc, các chất khoáng, ánh sáng mặt trời. Khí Các-bô- níc Nước Các chất khoáng Câu 1: Thức ăn của cây ngô là gì ? - Thức ăn của cây ngô là: Khí các-bô-níc, nước, các chất khoáng, ánh sáng. Câu 2: Từ những thức ăn đó cây ngô có thể tạo ra những chất dinh dưỡng nào để nuôi cây? - Từ những “thức ăn” đó cây ngô có thể chế tạo ra chất bột đường, chất đạm, để nuôi cây. Kết luận: Cây ngô đã dùng nước, các chất khoáng, khí các- bô-níc, ánh sáng để tạo thành các chất dinh dưỡng như chất bột đường, chất đạm, * Chỉ có thực vật mới trực tiếp hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời và lấy các chất vô cơ như nước, khí các-bô- níc để tạo thành chất dinh dưỡng nuôi chính thực vật và sinh vật khác. * Trình bày mối quan hệ của thực vật đối với các yếu tố vô sinh trong tự nhiên. - Các yếu tố vô sinh trong tự nhiên như: Nước, khí Các-bô-níc, các chất hữu cơ, nhiệt độ ánh sáng. - Các yếu tố hữu sinh: Các sinh vật sản xuất: chủ yếu là các cây xanh. Các loại vi khuẩn, nấm phân giải, các chất hữu cơ. * Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật. * Thức ăn của Châu Chấu là gì? - Thức ăn của Châu Chấu là lá ngô. * Thức ăn của ếch là gì ? - Thức ăn của ếch là Châu chấu. * Giữa châu chấu và ếch có quan hệ gì ? - Châu chấu là thức ăn của ếch. * Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật. Cây ngô Châu chấu Ếch * Em rút ra được kết luận gì về mối quan hệ thức ăn giữa sinh vật này* Sơ với đồ sinh bằng vật kiachữ ? sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia. - Trong tự nhiên, sinh vật này thường là thức ăn của sinh vật kia. * Các nhóm thi đua vẽ một sơ đồ thể hiện sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia. * Nhóm nào vẽ xong trước, đúng và đẹp là thắng cuộc. Sơ đồ thể hiện mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên.
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_quan_he_thuc_an_trong_tu_nhien.ppt



