Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 43+44: Âm thanh trong cuộc sống - Trường Tiểu học An Hòa

Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 43+44: Âm thanh trong cuộc sống - Trường Tiểu học An Hòa

Hoạt động 1: Vai trò của âm thanh

Quan sát hình 1, 2, 3, 4 và bằng vốn hiểu biết của mình, hãy kể tên một số âm thanh và cho biết người ta dùng âm thanh đó để làm gì?

- Việc ghi lại âm thanh giúp cho chúng ta có thể nghe lại được những bài hát, đoạn nhạc hay,.

Việc ghi lại âm thanh giúp ta không phải nói đi nói lại nhiều lần một điều gì đó.

Bài học:

 Nhờ có âm thanh, chúng ta có thể học tập, nói chuyện với nhau, thưởng thức âm nhạc,

Hơn một trăm năm trước đây, nhà bác học Tô-mát Ê-đi-xơn đã phát minh ra chiếc máy hát. Với chiếc máy này, lần đầu tiên âm thanh đã được ghi lại và phát ra. Ngày nay, người ta có thể ghi âm vào băng cát-xét, đĩa CD,

Theo em, hầu hết các loại tiếng ồn là do tự nhiên hay con người gây ra ?

Hầu hết do con người gây ra (phương tiện giao thông, máy móc trong nhà máy, công trường

Cần có những biện pháp nào để

phòng chống tiếng ồn ?

Biện pháp 1

Có những quy định chung về không gây tiếng ồn nơi công cộng.

Biện pháp 2

Sử dụng các vật ngăn cách làm giảm tiếng ồn đến tai.

Vd: Cửa kính cách âm.

 

pptx 34 trang ngocanh321 2290
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 43+44: Âm thanh trong cuộc sống - Trường Tiểu học An Hòa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỐI VỚI HỌC SINH1. Không được nói chuyện khi học, không chat nội dung không liên quan đến bài học. Không sử dụng các ứng dụng bên ngoài hoặc vẽ lên tài liệu GV chia sẻ.2. Không tự ý share màn hình và nội dung bài học, không tự ý tắt mở micro.3. Chuẩn bị đầy đủ sách, vở ghi trước khi học.4. Ngồi học ngay ngắn và tập trung như trên lớp.5. Tham gia đầy đủ các tiết học và đăng nhập trước 05 phút để chuẩn bị.6. Tích cực phát biểu, tương tác với cô và các bạn trong lớp.NỘI QUY LỚP HỌCTRƯỜNG TIỂU HỌC AN HÒAKHOA HỌC ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG Khoa họcBài 43 + 44: Âm thanh trong cuộc sốngHoạt động 1Vai trò của âm thanh1342 Quan sát hình 1, 2, 3, 4 và bằng vốn hiểu biết của mình, hãy kể tên một số âm thanh và cho biết người ta dùng âm thanh đó để làm gì?Hoạt động 1: Vai trò của âm thanhHoạt động: Gõ cồng chiêngTiếng cồng chiêngThưởng thức âm nhạc.3. Nêu vai trò của âm thanh phát ra đó?2. Hoạt động ấy phát ra những âm thanh gì?1.Tìm hoạt động gợi tả trong video.Vai trò :Âm thanh:Trò chuyện.Tiếng nói.Trao đổi tâm tư, tình cảm.Hoạt động: Vai trò :Âm thanh:Dạy và học.Tiếng nói.Học tập.Hoạt động: Vai trò :Âm thanh: Đánh trống Tiếng trống Báo hiệuHoạt động: Vai trò :Âm thanh: HìnhHoạt động Âm thanh Vai tròGõ cồng chiêngTiếng cồng chiêngThưởng thức âm nhạcTrò chuyệnTiếng nóiTrao đổi tâm tư, tình cảmDạy và họcTiếng nóiHọc tập Đánh trống Tiếng trống Báo hiệuGiao tiếpLàm tín hiệuLàm cuộc sống thêm tươi vui, . Âm thanh rất cần cho con người. Nhờ có âm thanh chúng ta có thể: Âm thanh rất cần cho con người. Nhờ có âm thanh, chúng ta có thể học tập, nói chuyện với nhau, thưởng thức âm nhạc, báo hiệu,...- Âm thanh cần thiết cho cuộc sống của chúng ta như thế nào?Kết luậnTiếng đàn bầuTiếng hátTiếng ruTiếng suốiTiếng khócTiếng còi xeTiếng động cơ ô tôTiếng raoNhững âm thanh ưa thích và những âm thanh không ưa thíchNhững âm thanh ưa thích và những âm thanh không ưa thích1Những âm thanh ưa thích và những âm thanh không thíchHoạt động 2 Ích lợi của việc ghi lại được âm thanh- Muốn lưu giữ lại âm thanh đó người ta ghi âm.- Muốn lưu giữ lại âm thanh đó người ta làm gì?Chiếc máy hát đầu tiên củanhà bác học Tô-mát Ê-đi-xơn.- Việc ghi lại âm thanh giúp cho chúng ta có thể nghe lại được những bài hát, đoạn nhạc hay,...- Việc ghi lại âm thanh giúp ta không phải nói đi nói lại nhiều lần một điều gì đó.Bài học: Nhờ có âm thanh, chúng ta có thể học tập, nói chuyện với nhau, thưởng thức âm nhạc, Hơn một trăm năm trước đây, nhà bác học Tô-mát Ê-đi-xơn đã phát minh ra chiếc máy hát. Với chiếc máy này, lần đầu tiên âm thanh đã được ghi lại và phát ra. Ngày nay, người ta có thể ghi âm vào băng cát-xét, đĩa CD, Hoạt động thực hành tại nhà:TRÒ CHƠI: LÀM NHẠC CỤHoạt động 3 Tìm hiểu nguyên nhângây ra tiếng ồn 123Quan sát tranh và cho biết : Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu ?1Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu ?Loa phát nhạcTiếng công trườngTiếng xe chạy, còi xeTiếng trao đổi buôn bán ở chợ2Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu ?Tiếng chó sủa trong đêm.3Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu ?Tiếng máy cưa, tiếng búa đập.Nơi em ở còn có những loại tiếng ồn nào ? Nguyên nhân gây tiếng ồn Hầu hết do con người gây ra (phương tiện giao thông, máy móc trong nhà máy, công trường Theo em, hầu hết các loại tiếng ồn là do tự nhiên hay con người gây ra ?Hoạt động 4 Tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống123Suy nghĩ:Tiếng ồn có tác hại gì ?Các bệnh về taiThần kinhMất ngủSuy nhược thần kinh4Cần có những biện pháp nào để phòng chống tiếng ồn ?Biện pháp 1 Có những quy định chung về không gây tiếng ồn nơi công cộng.5Cần có những biện pháp nào để phòng chống tiếng ồn ?Biện pháp 2 Sử dụng các vật ngăn cách làm giảm tiếng ồn đến tai. Vd: Cửa kính cách âm.Nên và không nên làm gì để góp phần phòng chống tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh ?NênKhông nên _ Công trường xây dựng, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, nên xây dựng xa nơi đông dân cư hoặc lắp các bộ phận giảm thanh._ Trồng nhiều cây xanh._ Nhắc nhở mọi người cùng có ý thức giảm ô nhiễm tiếng ồn._ Nói to, cười đùa ở nơi cần yên tĩnh._ Mở nhạc to; mở ti vi to. _ Trêu đùa súc vật để chúng kêu, sủa, _ Nổ xe máy, ô tô trong nhà_ Xây dựng công trường gần trường học, bệnh viện.+ Về nhà các em cần thực hiện tốt những việc nên làm để phòng chống tiếng ồn và nhắc nhở những người thân cùng thực hiện + Xem và đọc lại mục bạn cần biết.+ Xem trước bài : ÁNH SÁNG _ Tìm và phân biệt các vật tự phát sáng và các vật được chiếu sáng.DẶN DÒTIẾT HỌC KẾT THÚC

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_4344_am_thanh_trong_cuoc_song_t.pptx