Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 41: Âm thanh - Nguyễn Phi Giang

Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 41: Âm thanh - Nguyễn Phi Giang

* Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh.

1. Nêu các âm thanh mà các em biết ?

Tiếng động cơ, tiếng nhạc, tiếng gió, tiếng nói cười, tiếng chó sủa, tiếng chim hót, tiếng trống, tiếng mưa, tiếng sấm, tiếng gà gáy.

- Có rất nhiều âm thanh xung quanh ta.

-Hàng ngày, hàng giờ tai ta nghe được những âm thanh đó.

* Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh:

Hãy tìm cách để các vật dụng mà các em chuẩn bị như ống bơ, thước kẻ, sỏi, kéo, lược phát ra âm thanh.

Hoạt động nhóm 4

 Thời gian: 3 phút.

Vật lại có thể phát ra âm thanh khi nào?

Vật có thể phát ra âm thanh khi con người tác động vào chúng.

 Vật có thể phát ra âm thanh khi chúng có sự va chạm với nhau.

- Rắc ít vụn giấy lên mặt trống. Gõ trống và quan sát. Mặt trống có rung động không ?

Khi vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào ?

Khi rắc vụn giấy và gõ lên mặt trống, mặt trống có rung không. Các vụn giấy chuyển động như thế nào ?

ppt 24 trang ngocanh321 3410
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 41: Âm thanh - Nguyễn Phi Giang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 NÀM TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN HỒNGKHOA HỌCLỚP 4BÂM THANH.GV: NGUYỄN PHI GIANGKIỂM TRA BÀI CŨCâu hỏi: Nguyên nhân nào làm cho không khí bị ô nhiễm ? +Do khí thải của nhà máy. +Khói, khí độc của các phương tiện giao thông: ô tô, xe máy, xe chở hàng thải ra. +Bụi, cát trên đường tung lên khí có quá nhiều phương tiện tham gia giao thông. +Mùi hôi thối, vi khuẩn của rác thải thối rữa. +Khói nhóm bếp than của một số gia đình. +Đốt rừng, đốt nương làm rẫy. +Sử dụng nhiều chất hoá học, phân bón, thuốc trừ sâu. +Vứt rác bừa bãi tạo chỗ ở cho vi khuẩn, Nêu những việc nên làm để bảo vệ bầu không khí luôn được trong sạch ? * Thu gom và xử lý rác, phân hợp lý. Bảo vệ và trồng rừng.* Giảm lượng khí độc hại của xe có động cơ và nhà máy KHOA HỌC:ÂM THANH 8 2Khoa họcÂm thanh* Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh.1. Nêu các âm thanh mà các em biết ?- Tiếng động cơ, tiếng nhạc, tiếng gió, tiếng nói cười, tiếng chó sủa, tiếng chim hót, tiếng trống, tiếng mưa, tiếng sấm, tiếng gà gáy....THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI1 PHÚT* Tìm các âm thanh theo từng nhóm sau:NHÓMCÁC ÂM THANH Những âm thanh do con người gây ra ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào buổi sáng sớm ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban ngày ?Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban đêm ? NHÓMCÁC ÂM THANH Những âm thanh do con người gây ra ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào buổi sáng sớm ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban ngày ?Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban đêm ? Những âm thanh do con người gây ra: Tiếng nói, tiếng hát, tiếng khóc của trẻ em, tiếng cười, tiếng động cơ Những âm thanh thường nghe được vào buổi sáng sớm: Tiếng gà gáy, loa phát thanh, tiếng chim hót, tiếng còi, tiếng xe cộ,...Những âm thanh thường nghe được vào ban ngày: Tiếng nói, tiếng hát, tiếng khóc của trẻ em tiếng cười, tiếng động cơ, tiếng trống, tiếng đàn, tiếng mở sách,...Những âm thanh thường nghe được vào ban đêm: Tiếng dế kêu, tiếng ếch kêu, tiếng côn trùng kêuÂm thanh có trong tự nhiênÂm thanh do con người tạo raÂm thanh nghe thấy vào ban ngàyÂm thanh Được nghe thấy vào ban đêmCó rất nhiều âm thanh xung quanh chúng taÂm thanh* Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh.- Có rất nhiều âm thanh xung quanh ta.-Hàng ngày, hàng giờ tai ta nghe được những âm thanh đó. Em nghe thấy âm thanh phát ra từ đâu ?KhỉChimBước chânXe máyXe ô tôEm có thể bắt chước tiếng kêu ?Tiếng ếch kêuTiếng sáoTiếng gà gáy* Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh: Hãy tìm cách để các vật dụng mà các em chuẩn bị như ống bơ, thước kẻ, sỏi, kéo, lược phát ra âm thanh.Hoạt động nhóm 4 Thời gian: 3 phút.Vật lại có thể phát ra âm thanh khi nào?Vật có thể phát ra âm thanh khi con người tác động vào chúng. Vật có thể phát ra âm thanh khi chúng có sự va chạm với nhau.- Rắc ít vụn giấy lên mặt trống. Gõ trống và quan sát. Mặt trống có rung động không ?Thí nghiệm 1:- Khi vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào ?- Khi rắc vụn giấy và gõ lên mặt trống, mặt trống có rung không. Các vụn giấy chuyển động như thế nào ?Thí nghiệm 2:+ Đặt tay vào cổ mình và cùng nói đồng thanh: “Khoa học thật lý thú”? Khi nói, tay em có cảm giác gì? Hãy thảo luận, nêu dự đoán của nhóm mình vào sổ tay khoa học.Hoạt động nhóm Thời gian: 2 phút.- Rắc ít vụn giấy lên mặt trống. Gõ trống và quan sát. Mặt trống có rung động không ?Thí nghiệm 1:- Khi vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào ?- Khi rắc vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống không rung, các vụn giấy không chuyển động.- Khi rắc vụn giấy và gõ lên mặt trống, mặt trống có rung không. Các vụn giấy chuyển động như thế nào ?- Khi rắc vụn giấy lên mặt trống và gõ lên mặt trống, ta thấy mặt trống rung lên, các vụn giấy chuyển động nảy lên và rơi xuống vị trí khác và trống kêu.- Khi gõ mạnh hơn thì các vụn giấy chuyển động như thế nào ?- Khi gõ mạnh hơn thì các vụn giấy chuyển động mạnh hơn, trống kêu to hơn. Thí nghiệm 1:- Khi đặt tay lên mặt trống đang rung thì có hiện tượng gì ?- Khi đặt tay lên mặt trống đang rung thì mặt trống không rung và trống không kêu.+ Đặt tay vào cổ mình và cùng nói đồng thanh: “Khoa học thật lý thú”? Khi nói,tay em có cảm giác gì?Khi nói, dây thanh quản ở cổ rung lên.a. Khi va đập với vật khác b. Khi uốn cong vật c. Khi nén vậtd. Khi làm vật rung động  Vật phát ra âm thanh khi nào?KHOA HỌC:ÂM THANHKhi phát ra âm thanh thì mặt trống, dây đàn, thanh quản có điểm gì chung?Bạn cần biết:Âm thanh do vật rung động tạo raTrò chơiÂM THANH Chúc Mừng Năm Mới 2021

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_41_am_thanh_nguyen_phi_giang.ppt