Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 41: Âm thanh - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu

Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 41: Âm thanh - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu

* Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh:

Hãy tìm cách để các vật dụng mà các em chuẩn bị như ống bơ, thước kẻ, sỏi, kéo, lược phát ra âm thanh.

Vật lại có thể phát ra âm thanh khi nào?

Vật có thể phát ra âm thanh khi con người tác động vào chúng.

 Vật có thể phát ra âm thanh khi chúng có sự va chạm với nhau.

* Hoạt động 3: Tìm hiểu khi nào vật phát ra âm thanh.

- Rắc ít vụn giấy lên mặt trống. Gõ trống và quan sát. Mặt trống có rung động không ?

- Khi vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào ?

- Khi rắc vụn giấy và gõ lên mặt trống, mặt trống có rung không. Các vụn giấy chuyển động như thế nào ?

Thí nghiệm 2:

+ Dùng tay bật dây đàn, quan sát hiện tượng xảy ra, sau đó đặt tay lên dây đàn và cũng quan sát hiện tượng xảy ra.

+ Đặt tay vào yết hầu mình và cùng nói đồng thanh: “Khoa học thật lý thú”

 

ppt 27 trang ngocanh321 1960
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 41: Âm thanh - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 NÀM TRƯỜNG TH&THCS LÊ DUẨN KHOA HỌCGV: Nguyễn Thị Minh Hiếu.KHỞI ĐỘNGCÂU HỎI: Nguyên nhân nào làm cho không khí bị ô nhiễm ? +Do khí thải của nhà máy. +Khói, khí độc của các phương tiện giao thông: ô tô, xe máy, xe chở hàng thải ra. +Bụi, cát trên đường tung lên khí có quá nhiều phương tiện tham gia giao thông. +Mùi hôi thối, vi khuẩn của rác thải thối rữa. +Khói nhóm bếp than của một số gia đình. +Đốt rừng, đốt nương làm rẫy. +Sử dụng nhiều chất hoá học, phân bón, thuốc trừ sâu. +Vứt rác bừa bãi tạo chỗ ở cho vi khuẩn, CÂU HỎI: Nêu những việc nên làm để bảo vệ bầu không khí luôn được trong sạch ? * Thu gom và xử lý rác, phân hợp lý. Bảo vệ và trồng rừng.* Giảm lượng khí độc hại của xe có động cơ và nhà máy Thứ năm, ngày tháng năm 2021KHOA HỌC:ÂM THANH 8 2Khoa họcÂm thanh* Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh.1. Nêu các âm thanh mà các em biết ?- Tiếng động cơ, tiếng nhạc, tiếng gió, tiếng nói cười, tiếng chó sủa, tiếng chim hót, tiếng trống, tiếng mưa, tiếng sấm, tiếng gà gáy....THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI1 PHÚT595857BAT DAU565554535251504948474645444342414039383736353433323130292827262524232221201918171615141312111009080706050403020100* Tìm các âm thanh theo từng nhóm sau:NHÓMCÁC ÂM THANH Những âm thanh do con người gây ra ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào buổi sáng sớm ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban ngày ?Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban đêm ? NHÓMCÁC ÂM THANH Những âm thanh do con người gây ra ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào buổi sáng sớm ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban ngày ?Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban đêm ? Những âm thanh do con người gây ra: Tiếng nói, tiếng hát, tiếng khóc của trẻ em, tiếng cười, tiếng động cơ Những âm thanh thường nghe được vào buổi sáng sớm: Tiếng gà gáy, loa phát thanh, tiếng chim hót, tiếng còi, tiếng xe cộ,...Những âm thanh thường nghe được vào ban ngày: Tiếng nói, tiếng hát, tiếng khóc của trẻ em tiếng cười, tiếng động cơ, tiếng trống, tiếng đàn, tiếng mở sách,...Những âm thanh thường nghe được vào ban đêm: Tiếng dế kêu, tiếng ếch kêu, tiếng côn trùng kêuÂm thanh có trong tự nhiênÂm thanh do con người tạo raÂm thanh nghe thấy vào ban ngàyÂm thanh Được nghe thấy vào ban đêmCó rất nhiều âm thanh xung quanh chúng taÂm thanh* Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh.- Có rất nhiều âm thanh xung quanh ta.-Hàng ngày, hàng giờ tai ta nghe được những âm thanh đó. Âm thanh* Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh.Em nghe thấy am thanh phat ra từ đâau ?KhỉChimBước chânXe máyXe ô tôEm có thể bắt chước tiếng kêu ?Tiếng ếch kêuTiếng sáoTiếng gà gáyKHOA HỌC:ÂM THANH* Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh: Hãy tìm cách để các vật dụng mà các em chuẩn bị như ống bơ, thước kẻ, sỏi, kéo, lược phát ra âm thanh.Hoạt động nhóm 4 Thời gian: 5 phút.KHOA HỌC:ÂM THANH* Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh:Vật lại có thể phát ra âm thanh khi nào?Vật có thể phát ra âm thanh khi con người tác động vào chúng. Vật có thể phát ra âm thanh khi chúng có sự va chạm với nhau.* Hoạt động 3: Tìm hiểu khi nào vật phát ra âm thanh.- Rắc ít vụn giấy lên mặt trống. Gõ trống và quan sát. Mặt trống có rung động không ?Thí nghiệm 1:Âm thanh- Khi vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào ?- Khi rắc vụn giấy và gõ lên mặt trống, mặt trống có rung không. Các vụn giấy chuyển động như thế nào ?Thí nghiệm 2:+ Dùng tay bật dây đàn, quan sát hiện tượng xảy ra, sau đó đặt tay lên dây đàn và cũng quan sát hiện tượng xảy ra.+ Đặt tay vào yết hầu mình và cùng nói đồng thanh: “Khoa học thật lý thú”? Khi nói,tay em có cảm giác gì? Hãy thảo luận, nêu dự đoán của nhóm mình vào sổ tay khoa học.Hoạt động nhóm Thời gian: 2 phút.* Hoạt động 3: Tìm hiểu khi nào vật phát ra âm thanh.* Hoạt động 3: Tìm hiểu khi nào vật phát ra âm thanh.- Rắc ít vụn giấy lên mặt trống. Gõ trống và quan sát. Mặt trống có rung động không ?Thí nghiệm 1:Âm thanh- Khi vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào ?- Khi rắc vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống không rung, các vụn giấy không chuyển động.- Khi rắc vụn giấy và gõ lên mặt trống, mặt trống có rung không. Các vụn giấy chuyển động như thế nào ?- Khi rắc vụn giấy lên mặt trống và gõ lên mặt trống, ta thấy mặt trống rung lên, các vụn giấy chuyển động nảy lên và rơi xuống vị trí khác và trống kêu.- Khi gõ mạnh hơn thì các vụn giấy chuyển động như thế nào ?- Khi gõ mạnh hơn thì các vụn giấy chuyển động mạnh hơn, trống kêu to hơn. * Hoạt động 3: Tìm hiểu khi nào vật phát ra âm thanh.Thí nghiệm 1:Âm thanh- Khi đặt tay lên mặt trống đang rung thì có hiện tượng gì ?- Khi đặt tay lên mặt trống đang rung thì mặt trống không rung và trống không kêu.Thứ tư ngày 20 tháng 01 năm 2010KHOA HỌC:ÂM THANHThí nghiệm 2:+ Dùng tay bật dây đàn, quan sát hiện tượng xảy ra, sau đó đặt tay lên dây đàn và cũng quan sát hiện tượng xảy ra.+ Đặt tay vào cổ mình và cùng nói đồng thanh: “Khoa học thật lý thú”? Khi dùng tay bật dây đàn, hiện tượng gì xảy ra?? Khi dùng tay đặt lên dây đàn, hiện tượng gì xảy ra?? Khi nói,tay em có cảm giác gì?Dây đàn rung và phát ra âm thanhDây đàn không rung nữa và âm thanh cũng mấtKhi nói, dây thanh quản ở cổ rung lên.a. Khi va đập với vật khác b. Khi uốn cong vật c. Khi nén vậtd. Khi làm vật rung động  Vật phát ra âm thanh khi nào?KHOA HỌC:ÂM THANHKhi phát ra âm thanh thì mặt trống, dây đàn, thanh quản có điểm gì chung?Bạn cần biết:Âm thanh do vật rung động tạo raTrò chơiÂM THANH Tiếng gì, ở phía nào?Cách chơi: Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên thi đấu. Người quản trò ra hiệu cho nhóm phát ra âm thanh. Người chơi đoán đúng âm thanh phát ra từ vật gì? Từ đâu?Tiêu chí: Đoán đúng tên âm thanh : 5 điểm. Đoán đúng vị trí : 5 điểm. Đoán sai mỗi nội dung trừ 1 điểm.Các vật phát ra âm thanh khi nào?TrÒ CHƠi5. Tiếng trống4. Tiếng xe máy6. Tiếng vỗ tay2. Tiếng chó sủa7. Tiếng nước chảy1. Tiếng gà gáy151413BAT DAU12111009080706050403020100Khoa học:Âm thanhChuẩn bị bài: Sự lan truyền âm thanh Âm thanh là do các vật rung động tạo ra. Khi sự rung động ngừng thì âm thanh sẽ mất.Chúc Mừng Năm Mới 2021

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_41_am_thanh_nam_hoc_2020_2021_n.ppt