Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 30: Làm thế nào để biết có không khí? - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu

Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 30: Làm thế nào để biết có không khí? - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu

1.Hai bạn nhỏ đang làm gì?

2.Em có nhận xét gì về chiếc túi hai bạn nhỏ đang cầm và chạy.

3.Khi túi ni lông bị đâm thủng, ta thấy có hiện tượng gì xảy ra?

Mở rộng một miệng túi ni lông, cầm túi và chạy.

Buộc miệng túi lại thì có hiện tượng gì?

Buộc miệng túi lại thì túi ni lông căng phồng lên.

Tại sao túi ni lông lại căng phồng lên?

Không khí tràn vào miệng túi và không khí làm cho túi căng phồng lên.

Khi túi ni lông bị đâm thủng, ta thấy có hiện tượng gì xảy ra?

- Túi ni lông dần dần xẹp xuống

Để tay lên chỗ thủng, tay ta có cảm giác gì?

- Để tay trên chỗ thủng, ta thấy mát như có gió nhẹ do không khí bên trong túi thoát ra ngoài.

Để tay lên chỗ thủng, tay ta có cảm giác gì?

- Để tay trên chỗ thủng, ta thấy mát như có gió nhẹ do không khí bên trong túi thoát ra ngoài.

1. Nhúng chìm một chai “rỗng” có đậy nút kín vào trong nước, khi mở nút chai ra, ta thấy gì nổi lên mặt nước?

2.Nhúng miếng bọt biển khô xuống nước, ta nhìn thấy gì nổi lên mặt nước?

3.Trong chai rỗng và trong miếng bọt biển có chứa gì?

Trong chai không và những lỗ nhỏ ở miếng bọt biển khô chứa không khí nên khi nhúng xuống nước, nước tràn vào chiếm chỗ, không khí tạo thành các bọt khí nổi lên.

 

pptx 38 trang ngocanh321 2510
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 30: Làm thế nào để biết có không khí? - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌCTRƯỜNG TH&THCS LÊ DUẨN – LỚP 4AGV: NGUYỄN THỊ MINH HIẾUTHƯƠNG CHÀO CÁC EM HỌC SINH LỚP 4AKHỞI ĐỘNG1Vì sao phải tiết kiệm nước?Để người khác có nước dùngPhải mất nhiều công sức của nhiều người mới có.Nước sạch không phải tự nhiên mà có.Tiết kiệm nước là tiết kiệm tiền.Làm thế nào để biết có không khí?Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2020Khoa họcKhông khí có ở xung quanh ta2. THÍ NGHIỆM 1:1.Hai bạn nhỏ đang làm gì?2.Em có nhận xét gì về chiếc túi hai bạn nhỏ đang cầm và chạy.3.Khi túi ni lông bị đâm thủng, ta thấy có hiện tượng gì xảy ra? 1.Hai bạn nhỏ đang làm gì?Mở rộng một miệng túi ni lông, cầm túi và chạy. Buộc miệng túi lại thì có hiện tượng gì?Buộc miệng túi lại thì túi ni lông căng phồng lên.Tại sao túi ni lông lại căng phồng lên? Không khí tràn vào miệng túi và không khí làm cho túi căng phồng lên.Khi túi ni lông bị đâm thủng, ta thấy có hiện tượng gì xảy ra? - Túi ni lông dần dần xẹp xuốngĐể tay lên chỗ thủng, tay ta có cảm giác gì?- Để tay trên chỗ thủng, ta thấy mát như có gió nhẹ do không khí bên trong túi thoát ra ngoài.- Điều đó chứng tỏ xung quanh chúng ta có gì? Điều đó chứng tỏ xung quanh ta có không khí. KẾT LUẬN Không khí có ở xung quanh ta.Thí nghiệm: 2, 3, 4 3.Trong chai rỗng và trong miếng bọt biển có chứa gì?1. Nhúng chìm một chai “rỗng” có đậy nút kín vào trong nước, khi mở nút chai ra, ta thấy gì nổi lên mặt nước?2.Nhúng miếng bọt biển khô xuống nước, ta nhìn thấy gì nổi lên mặt nước?Thảo luận nhóm 4 1. Nhúng chìm một chai “rỗng” có đậy nút kín vào trong nước, khi mở nút chai ra, ta thấy gì nổi lên mặt nước?Ta thấy có bong bóng nổi lên trên mặt nước.Bên trong chai “rỗng” đó có chứa gì?Bên trong chai “rỗng” đó có chứa không khí.Nhúng miếng bọt biển khô xuống nước, ta nhìn thấy gì nổi lên mặt nước?Ta thấy những bong bóng rất bé chui ra từ bọt biển nổi lên trên mặt nước.Trong chai rỗng và trong miếng bọt biển có chứa không khí.Trong chai không và những lỗ nhỏ ở miếng bọt biển khô chứa không khí nên khi nhúng xuống nước, nước tràn vào chiếm chỗ, không khí tạo thành các bọt khí nổi lên.Thí nghiệm chứng minh không khí có ở đâu? Kết luận: Xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí.Thí nghiệm chứng minh không khí có trong chỗ rỗng của mọi vật.Tìm ví dụ chứng tỏ không khí có ở xung quanh ta và không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật? Trong lßng ®Êt vÉn cã c¸c sinh vËt sinh sèngTrái đất Lớp không khí bao quanh Trái đất gọi là gì?.Tầng ngoài khí quyểnLớp không khí bao quanh Trái đất gọi là khí quyển.Khí quyển Trái Đất là lớp các chất khí bao quanh hành tinh Trái Đất và được giữ lại bởi lực hấp dẫn của Trái Đất.Bầu khí quyển không có ranh giới rõ ràng với khoảng không vũ trụ nhưng mật độ không khí của bầu khí quyển giảm dần theo độ cao. Ba phần tư khối lượng khí quyển nằm trong khoảng 11 km đầu tiên của bề mặt hành tinh.Nhiệt độ của khí quyển Trái Đất biến đổi theo độ cao so với mực nước biển; mối quan hệ toán học giữa nhiệt độ và độ cao so với mực nước biển biến đổi giữa các tầng khác nhau của khí quyển.Ghi nhớ:- Xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí.- Lớp không khí bao quanh trái đất gọi là khí quyểnkhoa học vuiH×nh 3H×nh 2H×nh 1 Không khí có ở đâu?A. Ở xung quanh mọi vật.B. Trong những chỗ rỗng của mọi vật.C. Có ở khắp nơi, xung quanh mọi vật và trong những chỗ rỗng của mọi vật.khoa học vuiH×nh 3H×nh 2H×nh 1 Lớp không khí bao quanh Trái đất gọi là gì?a. Không gianB. Khí quyển.c. Khí ni-tơd. Khí ô-xi.- Không khí có ở xung quanh ta. Mọi chỗ rỗng bên trong các vật đều có không khí. Lớp không khí bao quanh Trái Đất gọi là khí quyển.Về nhà: học thuộc ghi nhớChuẩn bị bài 32

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_30_lam_the_nao_de_biet_co_khong.pptx