Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 22: Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra? - Trịnh Thị Hồng Khanh

Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 22: Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra? - Trịnh Thị Hồng Khanh

I. MỤC TIÊU

- Biết mây, mưa là sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. Trình bày mây được hình thành như thế nào? Giải thích được nước mưa từ đâu ra?)

- HS phát triển năng lực quan sát , hợp tác .

- HS có ý thức giữ vệ sinh MT nước xung quanh mình.

1.Tôi là nước ở sông, hồ, biển

2. Lên cao gặp lạnh, từ hơi nước tôi lại biến thành những hạt nước nhỏ li ti.

3. Trên cao, nhiều hạt nước nhỏ li ti hợp lại với nhau thành những đám mây.

4. Các đám mây tiếp tục bay lên cao. Càng lên cao càng lạnh, càng nhiều hạt nước nhỏ đọng lại hợp thành các giọt nước lớn hơn, trĩu nặng và rơi xuống tạo thành mưa.

5. Cùng với những giọt mưa khác tôi lại trở về nơi tôi đã ra đi.

Hoạt động nhóm 4

Trong vòng 3 phút hãy vẽ sơ đồ đường đi của nước.

 - Hơi nước bay lên cao, gặp lạnh ngưng tụ thành những hạt nước rất nhỏ, tạo nên các đám mây.

- Các giọt nước có trong các đám mây rơi xuống đất tạo thành mưa.

- Hiện tượng nước bay hơi thành hơi nước, rồi từ hơi nước ngưng tụ thành nước xảy ra lặp đi lặp lại, tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.

ppt 31 trang ngocanh321 6260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 22: Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra? - Trịnh Thị Hồng Khanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC 4Giáo viên: Trịnh Thị Hồng KhanhMây được hình thành thế nào. Mưa từ đâu ra? 1. Nước có thể tồn tại ở những thể nào? a) Thể Lỏng c) Thể khí b) Thể rắn d) Cả ba thể: rắn, lỏng, khí 2. Em hãy nhìn sơ đồ, nói về sự chuyển thể của nước.I. Hoạt động 1: Sự hình thành mây và mưaHoạt động nhóm 4Tìm hiểu sự hình thành của mâyTôi bay hơi vào không khí.1.Tôi là nước ở sông, hồ, biển 2. Lên cao gặp lạnh, từ hơi nước tôi lại biến thành những hạt nước nhỏ li ti.3. Trên cao, nhiều hạt nước nhỏ li ti hợp lại với nhau thành những đám mây. 4. Các đám mây tiếp tục bay lên cao. Càng lên cao càng lạnh, càng nhiều hạt nước nhỏ đọng lại hợp thành các giọt nước lớn hơn, trĩu nặng và rơi xuống tạo thành mưa.5. Cùng với những giọt mưa khác tôi lại trở về nơi tôi đã ra đi.Hoạt động nhóm 4Trong vòng 3 phút hãy vẽ sơ đồ đường đi của nước.Hạt nước nhỏ li ti Mây Nước sông,hồ, biển..Hơi nước Nước sông,hồ, biển.. Mưa - Hơi nước bay lên cao, gặp lạnh ngưng tụ thành những hạt nước rất nhỏ, tạo nên các đám mây. - Các giọt nước có trong các đám mây rơi xuống đất tạo thành mưa.	 - Hiện tượng nước bay hơi thành hơi nước, rồi từ hơi nước ngưng tụ thành nước xảy ra lặp đi lặp lại, tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.Tại sao lại có hiện tượng mưa đá? Tại sao lại có hiện tượng tuyết rơi?Tuyết ở Sa Pa –Lµo CaiHÀNH TRÌNH CỦA NƯỚCLợi ích của mưaTranh ảnh về mưaMưa mang lại lợi ích gì cho con người và sinh vật ?Để bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm chúng ta cần làm gì ?MƯA TỪ ĐÂU RA ?MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ?SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊNLợi ích của mưaTranh ảnh về mưaMưa mang lại lợi ích gì cho con người và sinh vật?MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? MƯA TỪ ĐÂU RA?Bài 22Những đám mây kì lạ MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? MƯA TỪ ĐÂU RA?Bài 22MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? MƯA TỪ ĐÂU RA?Bài 22Giống như núi lửa phun trào, cây nấm khổng lồ, MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? MƯA TỪ ĐÂU RA?Bài 22Hình đĩa bay Hạt nước nhỏ li ti Mây Nước sông,hồ, biển..Hơi nước Nước sông,hồ, biển.. MưaChúc các em học giỏiI. MỤC TIÊU - Biết mây, mưa là sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. Trình bày mây được hình thành như thế nào? Giải thích được nước mưa từ đâu ra?)- HS phát triển năng lực quan sát , hợp tác .- HS có ý thức giữ vệ sinh MT nước xung quanh mình.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_22_may_duoc_hinh_thanh_nhu_the.ppt