Bài giảng Khoa học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên (Tiết 2)

pptx 15 trang Thiên Thủy 15/11/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Câu 1: Sinh vật nào có thể điền vào dấu ? trong 
 chuỗi thức ăn: bắp cải –> sâu –> ?
 lúa
 cà rốt
 chim sâu Câu 2: Chuỗi thức ăn sau:
 cây lúa –> châu chấu –> ếch –> rắn –> đại bàng, 
 rắn là thức ăn của sinh vật nào?
 ếch
 đại bàng
 Cả 2 đáp án trên Câu 3: Câu chuyện: “Sự tích mèo và chuột” em được nghe 
 ở tiết học trước nhắc đến chuỗi thức ăn nào? 
 hạt lúa –> chuột –> mèo 
 hạt lúa –> chuột –> chó rừng 
 hạt lúa –> chuột –> cáo Chuỗi thức ăn trong tự nhiênChuỗi thức ăn trong tự nhiên
STEM (Tiết 2) Hãy chọn ít nhất 3 sinh vật trong H2 làm các nhân vật để thiết kế thành một truyện 
tranh với các yêu cầu: 
+ Có ít nhất 3 sinh vật được chọn, trong đó phải có ít nhất một sinh vật là thực vật.
+ Có sự kiện thể hiện được sinh vật nào ăn sinh vật nào và phải có mối liên hệ thức 
ăn giữa các sinh vật dạng (a) ăn (b); (b) ăn (c); (c) ăn (d), 
+ Các sự kiện lô-gic, nêu được thông điệp có ý nghĩa.
+ Hình ảnh thể hiện được bối cảnh xảy ra sự kiện, bố cục cân đối, màu sắc phù hợp. Tiêu chí đánh giá truyện tranh
 Tiêu chí Mức đánh giá – điểm Điểm
 đánh giá
(1) Có ít nhất 3 sinh vật được chọn ở H2, trong đó phải có ít nhất Tốt: 5 
một sinh vật là thực vật. Đạt: 3 
 Chưa đạt: 1
(2) Có sự kiện thể hiện được sinh vật nào ăn sinh vật nào và phải Tốt: 5 
có mối liên hệ thức ăn giữa các sinh vật dạng (a) ăn (b); (b) ăn (c); Đạt: 3 
(c) ăn (d). Chưa đạt: 1
(3) Các sự kiện lô-gic, nêu được thông điệp có ý nghĩa. Tốt: 5 
 Đạt: 3
 Chưa đạt: 1
(4) Hình ảnh thể hiện được bối cảnh xảy ra sự kiện, bố cục cân Tốt: 5 
đối, màu sắc phù hợp. Đạt: 3
 Chưa đạt – 1
(5) Sáng tạo, hấp dẫn. Sử dụng các nguyên liệu thân thiện với Tốt: 5 
môi trường. Đạt: 3
 Chưa đạt: 1
 Tổng điểm LÊN Ý TƯỞNG
 THẢO LUẬN NHÓM 6
Việc 1: Chọn ít nhất 3 sinh vật trong hình 2 làm 
các nhân vật (trong đó có ít nhất 1 sinh vật là 
thực vật).
Việc 2: Phác thảo nội dung câu chuyện sẽ thiết 
kế thành một truyện tranh vào phiếu bài tập 
theo các gợi ý . Tên và thông 
 Câu chuyện gồm 
 điệp của câu những sự kiện nào? 
 chuyện là gì? Trong mỗi sự kiện xuất 
 hiện nhân vật nào? Lời 
 thoại và hành động của 
 nhân vật ấy như thế 
 Bối cảnh của câu 
 nào? Mô tả ch
 chuyện xảy ra ở GỢI Ý uỗi thức 
 đâu? Thời gian ăn nào?
nào? Khung cảnh 
 thế nào?
 Các nhân vật là Câu chuyện có 
 những sinh vật yếu tố mâu 
 nào? Mỗi nhân thuẫn, kịch tính, 
 vật có tên, hình hài hước nào 
 ảnh hay đặc không?
 điểm gì? LÊN Ý TƯỞNG Tên và thông 
 Câu chuyện gồm 
 điệp của câu những sự kiện nào? 
 chuyện là gì? Trong mỗi sự kiện xuất 
 hiện nhân vật nào? Lời 
 thoại và hành động của 
 nhân vật ấy như thế 
 Bối cảnh của câu 
 nào? Mô tả ch
 chuyện xảy ra ở GỢI Ý uỗi thức 
 đâu? Thời gian ăn nào?
nào? Khung cảnh 
 thế nào?
 Các nhân vật là Câu chuyện có 
 những sinh vật yếu tố mâu 
 nào? Mỗi nhân thuẫn, kịch tính, 
 vật có tên, hình hài hước nào 
 ảnh hay đặc không?
 điểm gì? LỰA CHỌN VẬT LIỆU, DỤNG CỤ VÀ 
 THIẾT KẾ CHI TIẾT
* Thảo luận N6 lựa chọn vật liệu, dụng cụ và phác 
thảo bản vẽ của truyện tranh theo các gợi ý sau:
+ Câu chuyện được trình bày trên trang giấy khổ 
A4 hay trên băng giấy dài?
+ Các ô mô tả các sự kiện được sắp xếp, bố cục 
như thế nào trên trang giấy hoặc băng giấy?
 + Chọn giấy, bút vẽ, màu tô như thế nào?......

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_bai_29_chuoi_thuc_an_t.pptx