Bài giảng dự giờ Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ - Năm học 2020-2021

Bài giảng dự giờ Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ - Năm học 2020-2021

Luyện đọc câu

Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông.

Thầy: bố, ba, cha,.

Dòng dõi quan sang: từ đời này sang đời khác đều có người làm quan.

Bất giác: (cử chỉ, hành động, cảm xúc, ý nghĩ chợt đến) thình lình, ngoài chủ định.

Cây bông: pháo hoa buộc trên cột cao, khi đốt xòe thành nhiều màu.

Đọc đoạn 1

Từ “Thưa” có nghĩa là gì?

Thưa” có nghĩa là trình bày với người trên về một vấn đề nào đó với cung cách lễ phép, ngoan ngoãn.

Cương xin mẹ đi học nghề rèn.

Nghề thợ rèn” là gì?

Là nghề mà những người thợ dùng tài khéo tay chân để chuyên rèn sắt thành các dụng cụ.

Đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi.

- Mẹ Cương phản ứng như thế nào khi em trình bày ước mơ của mình?

Bà ngạc nhiên và phản đối.

Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào?

Mẹ cho là Cương bị ai xui. Mẹ bảo nhà Cương thuộc dòng dõi quan sang, bố Cương cũng sẽ không chịu cho Cương đi làm nghề thợ rèn vì phải làm đầy tớ và sợ mất thể diện gia đình.

 

ppt 32 trang ngocanh321 4690
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng dự giờ Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ LỚP 4A Tập đọcTìm câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày? 1.Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi :*Kiểm tra bài cũ:“Đôi giày ba ta màu xanh”Thứ hai ngày 2 tháng 11 năm 2020Tập đọcTìm những chi tiết nói lên sự cảm động và niềm vui của Lái khi nhận đôi giày? 2.Đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi :*Kiểm tra bài cũ:*Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu nội dung bài .Bức tranh vẽ một cậu bé đang nói chuyện với mẹ. Sau lưng cậu là hình ảnh một lò rèn. Ở đó có những người thợ đang miệt mài làm việc.Bức tranh vẽ cảnh gì?Thưa chuyện với mẹTheo Nam CaoThứ hai ngày 2 tháng 11 năm 2020Tập đọcChia đoạnBài học được chia làm hai đoạn: Đoạn 1: từ đầu “một nghề để kiếm sống” Đoạn 2: phần còn lại Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông.Luyện đọc câuGiải nghĩa từLò rèn:Nơi chế tạo bằng thủ công những vật dụng bằng kim loại như dao, liềm, cuốc, xẻng,... Lò rènGiải nghĩa từNghề thợ rèn: Là nghề mà những người thợ dùng tài khéo léo và sức lực của đôi tay để rèn sắt (kim loại) thành các dụng cụ như: dao, liềm, cuốc, xẻng,...Giải nghĩa từBễ thổi: Dụng cụ có ống, để thụt không khí vào lò cho lửa cháy để rèn.Bễ thổi Cây bông (Pháo hoa)Tàn lửa Giải nghĩa từThầy:Thầy: bố, ba, cha,..Dòng dõi quan sang: từ đời này sang đời khác đều có người làm quan.Bất giác: (cử chỉ, hành động, cảm xúc, ý nghĩ chợt đến) thình lình, ngoài chủ định.Cây bông: pháo hoa buộc trên cột cao, khi đốt xòe thành nhiều màu.Luyện đọc theo cặpTHI ĐỌCĐọc đoạn 1Từ “Thưa” có nghĩa là gì?“Thưa” có nghĩa là trình bày với người trên về một vấn đề nào đó với cung cách lễ phép, ngoan ngoãn.Cương xin mẹ đi học nghề rèn.“Nghề thợ rèn” là gì?Là nghề mà những người thợ dùng tài khéo tay chân để chuyên rèn sắt thành các dụng cụ.Cương học nghề thợ rèn để làm gì?“Kiếm sống” có nghĩa là gì?Tìm cách làm việc để tự nuôi mìnhĐoạn 1 nói lên điều gì?	Ước mơ của Cương là trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ.Đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi.- Mẹ Cương phản ứng như thế nào khi em trình bày ước mơ của mình?Bà ngạc nhiên và phản đối.Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào?Mẹ cho là Cương bị ai xui. Mẹ bảo nhà Cương thuộc dòng dõi quan sang, bố Cương cũng sẽ không chịu cho Cương đi làm nghề thợ rèn vì phải làm đầy tớ và sợ mất thể diện gia đình. Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào ?Cương nghèn nghẹn, nắm lấy tay mẹ. Em nói với mẹ bằng những lời tha thiết: ai cũng phải có một nghề, nghề nào cũng đáng trân trọng, chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. Nội dung chính của đoạn 2 là gì?	Cương thuyết phục mẹ để mẹ hiểu và đồng ý với em.Nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con: Cách xưng hô.Cử chỉ trong lúc trò chuyện. * Cách xưng hô đúng theo thứ bậc trên dưới trong gia đình. Cương xưng hô với mẹ lễ phép, kính trọng. Mẹ Cương xưng mẹ gọi con rất dịu dàng, âu yếm. Qua cách xưng hô em thấy tình cảm mẹ con rất thắm thiết, thân ái.Cử chỉ trong lúc trò chuyện: thân mật, tình cảm. Mẹ xoa đầu Cương khi thấy Cương biết thương mẹ, Cương nói thiết tha khi mẹ nêu lí do phản đối.Nội dung chính của bài tập đọc là gì?	Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý.Nội dung chính của bài tập đọc là gì?Luyện đọc phân vaiLuyện đọc diễn cảm Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha: - Mẹ ơi! Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn toé lên như khi đốt cây bông.Luyện đọc diễn cảmNhóm đôi: 2 phútThi đọc diễn cảmCâu chuyện của Cương có ý nghĩa gì?Mỗi người ai cũng cần phải có một nghề, nghề nghiệp nào cũng trân trọng, đáng quý.Em mơ ước mình sẽ làm gì sau này? Dặn dòVề nhà học bài và xem bài sau “Điều ước của vua Mi- đát”.Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô giáo và các em!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_du_gio_tap_doc_lop_4_tuan_9_thua_chuyen_voi_me_nam.ppt